Gia Nghĩa, thất thu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân

Lương Nguyễn| 24/11/2016 10:11

Qua thống kê, trong năm 2016, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) có hơn 1.200 công trình xây dựng tư nhân được triển khai xây dựng. Điều đáng nói là số công trình được triển khai nhiều, nhưng số thuế, phí thu được từ lĩnh vực này lại không đáng kể.

ADQuảng cáo

Đoàn liên ngành chống thất ngân sách Gia Nghĩa vận động chủ thầu công trình tư nhân chấp hành nghĩa vụ thuế

Theo luật Thuế giá trị gia tăng và luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì mọi tổ chức, cá nhân có phát sinh doanh thu chịu thuế đều phải kê khai nộp thuế theo luật định. Đối với lĩnh vực thuế xây dựng cơ bản tư nhân, chủ thầu khi nhận thi công công trình phải ký hợp đồng xây dựng, kê khai nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tại cơ quan quản lý thuế nơi có công trình xây dựng. Quy định là như vậy nhưng việc quản lý và thu thuế trong lĩnh vực này đang tỷ lệ nghịch.

Tại đường Quang Trung, phường Nghĩa Tân có trên 10 công trình nhà ở của các cá nhân đang xây dựng, với tổng trị giá ước tính hàng chục tỷ đồng. Vậy nhưng, khi hỏi thăm chủ nhà, nhà thầu về việc đóng nộp các khoản thuế thì chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời qua loa. Mặc dù thời gian qua, cơ quan thuế địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn biến phức tạp, dẫn đến việc thất thu thuế.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân chủ yếu là các chủ thầu xây dựng hoạt động tự phát, lưu động, chưa được cấp giấy phép kinh doanh. Trong khi hoạt động này liên quan đến nhiều sở, ngành nên rất khó quản lý. Nhiều chủ thầu, đặc biệt là cá nhân, nhóm cá nhân hành nghề xây dựng tư nhân không thực hiện kê khai nộp thuế, cũng như không cung cấp thông tin bên nhận thầu, cố tình né tránh cơ quan thuế nên công tác chống thất thu gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Mai Văn Việt, thành viên Đoàn liên ngành chống thất thu thuế thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Nhiều nhà thầu, chủ nhà tránh né, không chịu gặp cán bộ thuế để làm việc. Các thành viên trong Đoàn phải đi lại nhiều lần, thậm chí gọi điện mà các cá nhân đó cũng không quan tâm”.

Cũng theo ông Việt thì hiện tại, Đoàn chống thất thu liên ngành của thị xã Gia Nghĩa chưa có chế tài, biện pháp nào để xử lý tình trạng này. Trong khi về phía Đoàn không đủ thẩm quyền để đình chỉ nhà thầu dừng thi công. Cũng chính vì thế, mặc dù Đoàn đi kiểm tra nhiều, nhưng kết quả thu được từ lĩnh vực này không được bao nhiêu.

Có thể nói, nguồn thu từ lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân là không nhỏ. Ngành thuế Gia Nghĩa đang chờ đợi những quy định cụ thể hơn về lĩnh vực này, cùng với ý thức chấp hành của nhà thầu, tính quyết liệt trong thực hiện các giải pháp của ngành chức năng là yếu tố then chốt. Quan trọng nữa là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các phòng, ban liên quan, cũng như các xã, phường trên địa bàn để hạn chế thất thu thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, thất thu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO