Khu vực Đắk Mil - Đắk Song quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Nguyễn Lương| 07/10/2020 08:40

Dù gặp nhiều khó khăn vì các nguồn thu năm nay đều sụt giảm, nhưng cơ quan thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song vẫn đặt quyết tâm hoàn thành mức thu theo dự toán năm 2020. Để đạt mục tiêu này, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung ngăn chặn thất thoát thuế.

ADQuảng cáo

Đến hết tháng 9/2020, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song thu được hơn 108 tỷ đồng thuế và các loại phí, đạt hơn 80% dự toán. Trong đó, địa bàn Đắk Mil thực hiện được gần 49 tỷ đồng, Đắk Song hơn 59 tỷ đồng.

Cán bộ thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu lĩnh vực thương mại

Nhiều khó khăn từ nguồn thu

Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song hiện quản lý 575 doanh nghiệp và hơn 3.740 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Mỗi năm, số thuế, phí, lệ phí mà lĩnh vực này đóng góp tương đối lớn. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2020, số thu từ lĩnh vực này giảm 5% so với những năm trước.

Tại Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Dương Gia Hòa, thị trấn Đắk Mil, tình hình mua bán khá ảm đạm. Theo ước tính của đơn vị, những năm trước, bình quân mỗi tháng, công ty bán ra thị trường khoảng 300 chiếc xe máy. Còn trong 9 tháng đầu năm 2020, mỗi tháng đơn vị chỉ bán được gần 200 chiếc, giảm gần 40%.  

Ông Dương Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Dương Gia Hòa cho biết: “Doanh số bán hàng của chúng tôi giảm, kéo theo số nộp ngân sách cũng giảm. Những năm trước, bình quân mỗi năm công ty nộp ngân sách 300 triệu đồng. Còn trong năm 2020, con số đó giảm xuống dự kiến còn 180 triệu đồng mà thôi”.  

Tương tự, trong những tháng đầu năm, cửa hàng nông cơ Hoa Đông, thị trấn Đắk Mil, cũng gặp nhiều khó khăn. Bà Võ Thị Hoa, chủ cơ sở cho hay, hiện nay mỗi tháng, cửa hàng nộp ngân sách 3 triệu đồng tiền thuế khoán. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng với giá nông sản giảm sâu, từ đầu năm đến nay doanh số bán hàng của cơ sở giảm khoảng 80%. Hiện tại, cơ sở đang đề xuất cơ quan thuế về việc giảm thuế để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil- Đắk Song khẳng định: “Khó khăn lớn nhất mà địa bàn đang gặp phải là ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giá cả nhiều cây trồng chủ lực giảm sút, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Từ đây, hoạt động kinh doanh buôn bán của doanh nghiệp, tiểu thương bị ế ẩm. Số lượng đơn xin giảm thuế của người nộp thuế về cơ quan thuế tăng, gây khó khăn trong việc hoàn thành dự toán ngân sách”.

Tập trung ngăn chặn thất thoát

Theo Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song, dự báo trong những tháng tiếp theo, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể mới hoạt động trở lại sau dịch, chưa thể đóng góp nhiều cho ngân sách. Để hoàn thành dự toán được giao năm 2020 là hơn 134 tỷ đồng, đơn vị đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

Một trong những giải pháp đầu tiên là đơn vị tích cực triển khai thống kê, gia hạn về thuế cho doanh nghiệp, hộ cá thể bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã phổ biến đến tất cả người nộp thuế để nắm bắt thông tin và thực hiện. Đến nay, cơ quan thuế địa phương đã thực hiện gia hạn cho trên 800 trường hợp, với tổng số tiền gia hạn hơn 5,5 tỷ đồng.

Việc tìm hiểu khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong quá trình hoạt động cũng được đơn vị chú trọng. Đối với những khó khăn trong phạm vi giải quyết, cán bộ thuế nhanh chóng hướng dẫn, tư vấn, giải đáp ngay cho doanh nghiệp.

Song song đó, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song cũng tập trung nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp và hộ cá thể có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ số thuế của từng đơn vị để đôn đốc nộp kịp thời.

Riêng các khoản nợ thuế, cán bộ thuế được giao trách nhiệm nắm bắt, phân loại tình trạng nợ thuế địa bàn được phụ trách. Trên cơ sở này, đơn vị kịp thời ban hành thông báo tiền nợ thuế gửi cho người nộp thuế để đôn đốc thu tiền thuế nợ và thực hiện cưỡng chế theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực Đắk Mil - Đắk Song quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO