Krông Nô đẩy mạnh thu thuế, phí, lệ phí

Nguyễn Lương| 17/10/2019 09:04

Tuyên truyền người nộp thuế chấp hành đúng quy định, đẩy mạnh chống thất thu, tăng cường thu nợ đọng thuế… là những giải pháp đã, đang được Chi cục Thuế huyện Krông Nô triển khai, nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán được giao năm 2019.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Krông Nô đốc thúc doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế đúng quy định

Nhiều khoản thu vượt kế hoạch

Trong năm 2019, dự toán về thuế, phí, lệ phí mà Chi cục Thuế Krông Nô được giao là hơn 37 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2019, đơn vị đã thực hiện được hơn 29,4 tỷ đồng, đạt 79,6% kế hoạch. Có nhiều lĩnh vực được ghi nhận có kết quả thu tương đối khá như công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Đến hết tháng 9, số thu từ lĩnh vực này được gần 12 tỷ đồng, đạt 83% so với dự toán.

Kết quả thu lĩnh vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt cao là do cơ quan thuế đã làm tốt công tác đôn đốc các doanh nghiệp nộp nợ thuế theo quy định, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Cũng nằm trong tốp đầu về số thu trong năm nay là khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Đến nay, lĩnh vực này thực hiện được hơn 3,7 tỷ đồng, đạt 195% so với dự toán năm. Theo Chi cục Thuế Krông Nô, nguyên nhân lĩnh vực này đạt cao là do đã triển khai thu dứt điểm số tiền phát sinh của một số công ty có khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện như: Công ty TNHH MTV cà phê 15, Công ty TNHH Xuân Bình, Công ty TNHH Phú Bình…

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực khác cũng ghi nhận đạt kết quả thu khá như: Thu từ phí, lệ phí được trên 2,2 tỷ đồng, đạt 147% dự toán; thu từ lĩnh vực kinh tế Nhà nước được hơn 8,3 tỷ đồng, đạt hơn 75% kế hoạch…

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Duy Tính, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Krông Nô, bước sang năm 2019, địa phương gặp nhiều khó khăn do sự tác động của giá cả các mặt hàng nông sản, ảnh hưởng đến sức mua bán của người dân. Tuy nhiên, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí của nhiều khoản thu, sắc thuế vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Để có được kết quả này, ngoài công tác kiểm tra thì việc đánh giá đúng thực chất hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh là giải pháp luôn được đơn vị chú trọng. Qua các đánh giá, phân tích rủi ro dựa trên những chỉ tiêu, quy định của pháp luật đã giúp ngành Thuế địa phương có những giải pháp thanh tra, kiểm tra kịp thời. "Đối với hộ kinh doanh cá thể, Chi cục đã tổ chức rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Sau rà soát, tổng hợp, đơn vị tiến hành kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế để thu đúng, thu đủ, kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước", ông Tính phân tích thêm.

Tập trung thu nợ đọng thuế

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện vẫn còn nhiều khoản thu, sắc thuế ở địa phương chưa đạt yêu cầu, thậm chí giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử như thuế thu nhập cá nhân hiện mới thực hiện được gần 3,9 tỷ đồng, đạt 47% dự toán, giảm 31,7% so với cùng kỳ; lệ phí trước bạ thực hiện được 4,7 tỷ đồng, đạt 57%, giảm 19,3% so với cùng kỳ.

Ông Lê Duy Tính, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Krông Nô cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để đạt mục tiêu đến hết năm 2019, kết quả thu thuế, phí, lệ phí mà đơn vị thực hiện vượt từ 5% trở lên. Một trong số đó là tập trung vào công tác thu nợ đọng thuế”. Cũng theo ông Tính,  đến nay, tổng số nợ đọng thuế trên địa bàn huyện Krông Nô hơn 35 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ khó thu chiếm hơn 28,6 tỷ đồng, còn lại là nợ có khả năng thu. Trong tổng nợ khó thu, có trên 80% số nợ nằm ở các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trước đây. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp nằm trong tốp này đã phá sản, không còn tồn tại. Một số khác đang tồn tại lại không có khả năng thanh toán nên cơ quan thuế gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu nợ đọng thuế. Trong khi đó, số nợ phát sinh từ lãi hằng tháng ở nhóm này lại tăng lên một cách “chóng mặt”, gây áp lực không nhỏ cho cơ quan thuế.

“Xác định khó khăn này, ngoài việc đề xuất giải pháp xử lý nợ đọng đối với nhóm nợ khó thu, chúng tôi sẽ tập trung triển khai quyết liệt, cũng như áp dụng tất cả các bước cưỡng chế theo luật Thuế quy định. Cụ thể, đơn vị phối hợp với cơ quan Công an để thu nợ đọng đối với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ì. Đối với những khoản thuế phát sinh, đơn vị xác định là phát sinh đến đâu thu dứt điểm đến đó. Đến cuối năm 2019, Chi cục phấn đấu đưa nợ đọng thuế giảm xuống mức thấp nhất theo chỉ tiêu đã đề ra”, ông Tính khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô đẩy mạnh thu thuế, phí, lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO