Ngành Thuế chủ động ra quân thu thuế môn bài

Nguyễn Lương| 18/01/2016 10:24

Với mục tiêu trong tháng 1/2016 phấn đấu thu được hơn 90% số thuế môn bài, ngành Thuế tỉnh đang tập trung duyệt bộ, phát hành thông báo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

ADQuảng cáo

RA QUÂN Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Những ngày đầu tháng 1, đội ngũ cán bộ thuộc Đội thuế liên xã (Chi cục Thuế Chư Jút) đã tăng cường xuống các xã, thị trấn để phối hợp thu thuế môn bài. So với năm 2015, số thuế môn bài trong năm 2016 trên địa bàn huyện tăng hơn 15%.

Ông Trần Xuân Chiến, Đội Phó Đội thuế liên xã chia sẻ: “Cơ quan thuế hiện đang quản lý 167 doanh nghiệp và gần 1.400 hộ kinh doanh. Theo các địa bàn được phân công, các thành viên trong Đội đã tổ chức lập bộ, duyệt bộ, phát hành thông báo thuế môn bài đến các tổ chức, cá nhân phải nộp thuế. Đội thuế cũng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền trên đài truyền thanh, phát tờ rơi đến tận cơ sở kinh doanh để hộ kinh doanh biết về chế độ chính sách thuế.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Đội đặc biệt chú trọng đôn đốc các hộ chấp hành đúng quy định theo số thuế đã được ấn định”. Thực tế, bằng sự nỗ lực của cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân nộp thuế trên địa bàn đã chấp hành tốt nghĩa vụ của mình. Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Xây dựng Duy Thanh (thị trấn Ea T’ling) là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia nộp thuế môn bài năm 2016.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Doanh nghiệp chia sẻ: “Trước khi nộp thuế, doanh nghiệp đã được cán bộ thuế tuyên truyền, hướng dẫn cách tính thuế. Năm nay, mức thuế môn bài chúng tôi phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 1,5 triệu đồng. Theo tôi, đây là mức thuế phù hợp với thực tế hoạt động kinh doanh nên khi biết cán bộ thuế tổ chức thu thuế môn bài là tôi đã chủ động nộp”.   

Nói về tiến độ thu thuế môn bài trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Huấn, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Chư Jút cho hay: “Tính đến giữa tháng 1/2016, đơn vị đã thu được hơn 500 triệu đồng trên tổng số 1,2 tỷ đồng thuế môn bài được lập bộ. Để có được kết quả này, ngay từ cuối năm 2015, Chi cục Thuế huyện đã chỉ đạo cho các đội thuế phối hợp với bộ phận chức năng của UBND xã, thị trấn tiến hành thống kê, rà soát các hộ kinh doanh hiện đang hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở số lượng hộ kinh doanh hiện có, các đội thuế phát tờ khai và hướng dẫn các hộ kê khai doanh thu, mức thuế dự kiến. Việc tập hợp thông tin, điều tra xác định thu nhập, cũng như xét duyệt bộ thu thuế ở các xã, thị trấn đã được các đội thuế triển khai rất tích cực”.  

Tại huyện Đắk Mil, trong năm 2016, số thuế môn bài được lập bộ gần 1,6 tỷ đồng. Đến giữa tháng 1, cơ quan thuế đã thu được gần 50% kế hoạch.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Duy Lập, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đắk Mil cho biết: “Toàn huyện có 1.874 hộ kinh doanh và 270 doanh nghiệp nằm trong diện nộp thuế môn bài. Để nâng cao nhận thức người nộp thuế, cùng với quá trình lập bộ và duyệt bộ thu thuế thì công tác tuyên truyền được xác định là giải pháp hiệu quả. Cùng với việc công khai mức thuế, thủ tục hành chính thuế, đơn vị đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền về chính sách thuế, nhất là các chính sách, pháp luật thuế gắn liền với hộ kinh doanh…”.

Nhờ được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Đắk Mil đã chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

VÀ QUYẾT TÂM CỦA NGÀNH THUẾ

Theo Cục Thuế tỉnh thì trong năm 2016, tổng số thuế môn bài được lập bộ trên toàn địa bàn là gần 10 tỷ đồng. Mặc dù số thuế này chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng dự toán nhưng hiệu quả từ việc chú trọng thu sắc thuế này sẽ tạo đà cho thu ngân sách nói chung.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: “Nếu hoàn thành thu thuế môn bài ngay từ đầu năm thì kết quả này sẽ tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ công tác thu của cả năm. Hơn nữa, thông qua quá trình thu sắc thuế này, cơ quan thuế sẽ rà soát, nắm rõ các tổ chức, cá nhân trong diện phải kê khai, nộp thuế để quản lý sâu sát hơn, góp phần bảo đảm sự cạnh tranh công bằng cho người nộp thuế”.

Cũng theo ông Nghị, với mục tiêu phấn đấu trong tháng 1 toàn ngành sẽ hoàn thành trên 90% số thuế môn bài, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế tiến hành xây dựng kế hoạch thu thuế, thông báo tới các tổ chức, cá nhân người nộp thuế để tiến hành thu thuế theo quy định.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 1, các chi cục thuế huyện, thị xã đã chuẩn bị khá kỹ càng về mọi mặt từ phát tờ khai, thu tờ khai, cũng như hướng dẫn kịp thời Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Quá trình kiểm tra, rà roát và khảo sát doanh thu của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trên từng địa bàn cũng được cơ quan thuế tích cực triển khai. Nhờ đó, đến hết ngày 15/1, tất cả các huyện, thị xã đã hoàn thành gần 50% số thuế môn bài trong năm 2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế chủ động ra quân thu thuế môn bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO