Ngành Thuế đẩy mạnh nhiều giải pháp bù hụt thu ngân sách

Nguyễn Lương| 03/08/2017 09:35

Kết quả thu thuế, phí, lệ phí trong những tháng đầu năm đạt tương đối khá. Tuy nhiên, để hoàn thành và vượt dự toán hơn 8% mà HĐND tỉnh Đắk Nông giao vào cuối năm 2017, ngành Thuế còn phải nỗ lực lớn, nhất là tìm giải pháp để bù vào những khoản “hụt” thu ngân sách.

ADQuảng cáo

Đoàn Liên ngành chống thất thu trên lĩnh vực khoáng sản làm việc với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn

Nhiều khoản thu... "vỡ kế hoạch"

Trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng thuế, phí, lệ phí mà ngành Thuế thực hiện được là hơn 780 tỷ đồng, đạt gần 60% kế hoạch. Đây là kết quả khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, để hoàn thành dự toán tỉnh giao, trong 5 tháng cuối năm 2017, ngành Thuế phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vấn đề "hụt" thu ngân sách.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Nếu như trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình thu thuế, phí, lệ phí được thực hiện trong điều kiện khá thuận lợi thì bước sang quý III, việc nhiều nguồn thu bị hụt so với dự toán ban đầu đang đặt ra cho ngành Thuế những khó khăn không nhỏ trong đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đạt và vượt mức về thu thuế, phí, lệ phí của cả năm".

Ông Nghị lý giải, trước hết, việc ban hành các cơ chế, chính sách mới của Trung ương, địa phương sẽ làm hụt thu thuế, phí, lệ phí của tỉnh khoảng hơn 31 tỷ đồng. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 8/2017, theo quy chế quản lý tài chính được ban hành đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tất cả những nhà máy Thủy điện trực thuộc sẽ kê khai thuế tại nhà máy chính chứ không kê khai tại địa phương giống như trước đây. Như vậy, đối với Đắk Nông, có một số đơn vị mà ngành Thuế đang quản lý, kê khai sẽ phải bàn giao lại cho các tỉnh khác như Đắk Lắk, Lâm Đồng. Chỉ tính riêng lĩnh vực Thủy điện, trong những tháng cuối năm, toàn tỉnh sẽ hụt thu khoảng 20 tỷ đồng so với dự toán. Cùng với hụt thu về Thủy điện, thời gian tới, việc HĐND tỉnh thông qua giá tính phí môi trường đối với dự án Alumin Nhân Cơ từ 30 ngàn đồng/tấn xuống 20 ngàn đồng/tấn thì con số hụt thu nằm vào khoảng gần 11,3 tỷ đồng.

Ngoài nguyên nhân do cơ chế, chính sách, hiện tại, việc nhiều doanh nghiệp có số thu tương đối lớn chuyển địa điểm kinh doanh cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu thuế, phí, lệ phí.

Đơn cử như Công ty Mía đường Đắk Lắk chi nhánh Đắk Nông đóng tại Khu Công nghiệp Tâm Thắng (Chư Jút) hiện đã chuyển toàn bộ nhà máy đường về Đắk Lắk, nên số thuế phát sinh trong những tháng cuối năm sẽ không còn (dự kiến hụt thu gần 7,5 tỷ đồng).

ADQuảng cáo

Đối với Công ty Thương mại Xuất Nhập khẩu Trường Thành hiện đã chuyển về Bình Dương hoạt động. Trong khi, ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính giao cho ngành Thuế thu từ đơn vị này là gần 14 tỷ đồng. Điều đáng nói, từ đầu năm đến nay, do đơn vị này chưa phát sinh thuế nên con số 14 tỷ đồng mà Trung ương giao cũng xem như “vỡ kế hoạch”.

Riêng Công ty Cổ phần Mỹ Nghệ MDF Long Việt, Bộ Tài chính cũng giao cho ngành Thuế thu hơn 9,7 tỷ đồng, nhưng đơn vị mới nộp được 4,5 tỷ đồng, nên khoản hụt thu khoảng 5,2 tỷ đồng nữa. Như vậy, nếu tính sơ bộ về các khoản “hụt” thu do cơ chế chính sách, cũng như các đơn vị chuyển trụ sở, toàn tỉnh hụt gần 48 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí so với dự toán. Đây là con số không nhỏ, nên buộc toàn ngành Thuế phải nỗ lực rất lớn để vừa bù hụt thu, vừa nuôi dưỡng nguồn thu và hoàn thành dự toán địa phương giao.

Tìm nguồn thu để... "điền vào chỗ trống"

Theo ông Bùi Hữu Nghị, trước tình hình hụt thu đã rõ ràng, ngành Thuế đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để bù vào những “khoảng trống” đã được xác định. Trong đó, ngành Thuế sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh giải pháp chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực.

Trước mắt, đối với công tác chống thất thu trên lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, sau gần 3 tháng triển khai công tác gián tem niêm phong công tơ tổng, cơ quan thuế các huyện, thị xã đang tập trung phân tích, chốt số liệu. Thông qua giải pháp này, ngành Thuế kê khai sản lượng, doanh thu xăng, dầu bán ra, từ đó xác định các khoản nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách nhà nước theo từng đơn vị.

Đối với những trường hợp kê khai, nộp thuế không đầy đủ, có dấu hiệu gian lận thương mại, trốn thuế, cơ quan thuế sẽ thông báo cho các đơn vị chức năng để cùng phối hợp kiểm tra trực tiếp và xử lý theo quy định.

Song song với chống thất thu trên lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, việc khai thác các nguồn thu khác, nhất là lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản như đá, cát, sỏi, vật liệu xây dựng sẽ được đơn vị chú trọng. Hiện tại, cơ quan thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường  đang triển khai làm việc với các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này. Trên cơ sở gặp gỡ, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc, các bên liên quan từng bước tìm giải pháp chống thất thu hiệu quả.

Cùng với chống thất thu, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế đẩy mạnh thu nợ đọng thuế. Tính đến hết tháng 7, nợ thuế toàn ngành còn hơn 350 tỷ đồng, giảm gần 60 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Để từng bước giảm nợ thuế, cũng như tăng nguồn bù “hụt” thu, cơ quan thuế các địa phương đã, đang xem công tác đôn đốc, thu nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng, nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế đẩy mạnh nhiều giải pháp bù hụt thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO