Ngành Thuế đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Nguyễn Lương| 29/06/2020 10:48

Từ ngày 1/11/2018, các tổ chức, cá nhân khi bán hàng, cung cấp dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Sau gần 2 năm triển khai quy định này, dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành Thuế đang đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử trong kê khai, nộp thuế.

ADQuảng cáo

Một số doanh nghiệp còn e ngại

Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông tin dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và quản lý bằng phương thức điện tử. Việc áp dụng hóa đơn điện tử trong kê khai, nộp thuế mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng như: giảm chi phí in ấn; dễ bảo quản, lưu trữ hồ sơ...

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế

Thành phố Gia nghĩa và huyện Đắk Glong là những khu vực triển khai khá mạnh mẽ cho người nộp thuế tham gia sử dụng hóa đơn điện tử. Trong tổng số 900 doanh nghiệp đang hoạt động, có 40% đơn vị đã tham gia hình thức này.

Chị Lâu Thị Phúc, Kế toán Công ty TNHH MTV Thuận Tân Đắk Nông khẳng định: “Nếu so sánh, chi phí trung bình để phát hành hóa đơn giấy thì hóa đơn điện tử tiện ích rất lớn. Hình thức giao dịch này cắt giảm được lượng lớn thời gian, chi phí, việc sử dụng. Việc áp dụng hóa đơn điện tử còn giúp công tác đối chiếu hóa đơn diễn ra nhanh chóng, tránh được nhiều sai sót. Bởi vì, khi sử dụng hóa đơn giấy, nếu viết sai, bộ phận kế toán phải thực hiện sửa chữa rất phức tạp, nhưng khi chuyển sang hóa đơn điện tử có thể sửa lại sau đó rất dễ dàng”.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Quốc Doanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong, việc sử dụng hóa đơn điện tử có rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, trên địa bàn nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại. Mặc dù hình thức này đã được cơ quan thuế khuyến khích các đơn vị triển khai áp dụng gần cả 2 năm nay.

Về nguyên nhân của tình trạng này, ông Doanh cho hay: “Việc các doanh nghiệp chưa muốn chuyển đổi sang sử dụng phương thức này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Trước hết, việc áp dụng hóa đơn điện tử cần một hạ tầng, kỹ thuật tốt, nhất là những thiết bị, kiến thức về công nghệ thông tin. Trong khi không phải doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào cũng đáp ứng được yêu cầu này. Nguyên nhân nữa là do số lượng hóa đơn giấy mà các đơn vị đặt in trước đây còn chưa sử dụng hết, nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng chưa muốn chuyển sang hóa đơn điện tử. Một số trường hợp khác còn e ngại về vấn đề an toàn, bảo mật khi thực hiện trên môi trường internet, chưa tin tưởng vào sự an toàn của nhà cung cấp hóa đơn điện tử…”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để đưa hóa đơn điện tử vào hoạt động kê khai thuế một cách rộng rãi, thời gian qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về tiện ích của phương thức này. Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, hàng năm, đơn vị tập trung nguồn lực tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp về lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử. Cơ quan thuế phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các tổ chức, doanh nghiệp về các bước chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các thao tác lập, sử dụng hóa đơn điện tử trong kê khai, nộp thuế. Thông qua các cuộc hội nghị, mọi vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế trong quá trình sử dụng đều được cán bộ thuế giải đáp, tháo gỡ ngay. Ngành Thuế còn tổ chức triển khai, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai thuế điện tử trên ứng dụng ETAX (khai báo thuế trực tuyến) thông suốt. Quá trình chuẩn hóa dữ liệu trên TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung) để phản ánh đầy đủ thông tin và ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế cũng được cơ quan thuế thực hiện.

Tính đến quý II/2020, toàn tỉnh có trên 1.250 người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử trong các khâu kê khai, nộp thuế. Con số này chiếm hơn 40% đơn vị có kê khai thuế hiện nay. Việc áp dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm nhiều chi phí so với hóa đơn giấy như: chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ… Không chỉ vậy, áp dụng hình thức này còn góp phần khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là nhiều người nộp thuế chưa thực sự mặn mà. Một số đơn vị còn tâm lý chờ đợi đến khi bị bắt buộc mới triển khai thực hiện, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Trọng cho biết: “Trong tháng 6 và tháng 7/2020, Cục Thuế tỉnh đã và đang tổ chức các lớp tập huấn về hóa đơn điện tử. Trong đó, chúng tôi chú trọng đến đối tượng là kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại một số huyện, thành phố trong tỉnh. Cơ quan thuế sẽ tập hợp, công khai danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử trên website Cục Thuế tỉnh để người nộp thuế cập nhật kịp thời hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO