Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Lương Nguyên| 02/09/2018 08:16

Thực hiện kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ “Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”, thời gian qua, trên cơ sở lĩnh vực quản lý, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai nhiều nội dung công việc trong hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Tuy Đức hỗ trợ thông tin cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa

Nhiều nội dung hỗ trợ thiết thực

Theo ông Vũ Văn Thiện, Cục phó Cục Thuế tỉnh, để Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp, ngay từ năm 2017, ngành Thuế đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, các đội nghiệp vụ thuộc Văn phòng Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thị xã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập.

Theo đó, ngay khi nhận được danh sách doanh nghiệp thành lập mới chuyển từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thuế tiến hành thực hiện các bước thủ tục liên quan đúng theo quy định của luật Thuế. Trong đó, đơn vị thuế các cấp đã chú trọng hướng dẫn các khâu trong quy định thuế đối với các doanh nghiệp mới thành lập.

Đặc biệt, để giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin, cuối năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã tạo chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Thông qua chuyên mục này, cơ quan thuế đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Các nội dung về thành lập doanh nghiệp, hướng dẫn đăng ký, kê khai nộp thuế, công tác hoàn thuế, thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đã từng bước được doanh nghiệp cập nhật kịp thời hơn.

Cùng với việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin, trong quá trình hoạt động, nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục thuế cũng được cơ quan thuế giải đáp nhanh chóng. Bằng nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ đa dạng như: Soạn thảo tài liệu hướng dẫn về chính sách thuế, hỗ trợ bằng điện thoại, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan thuế…, người nộp thuế đã nắm bắt được các quy định, chính sách thuế mới để áp dụng vào thực tiễn.

ADQuảng cáo

Đội ngũ cán bộ thuế còn thường xuyên xuống trực tiếp doanh nghiệp để tư vấn thuế, nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình hoạt động. Thông qua các hình thức này, tính từ năm 2016 đến nay, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức gần 1.600 lượt tư vấn, hỗ trợ cho người nộp thuế. Trong đó, có trên 65% là tư vấn, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. 

Doanh nghiệp mới đi vào hoạt động được cập nhật nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực thuế

Nắm bắt chính sách thuế ngay từ giai đoạn khởi nghiệp

Bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2017, doanh nghiệp tư nhân Ô tô, Xe máy Lai Hương, chi nhánh Đắk Glong khá bỡ ngỡ khi thực hiện các thủ tục thuế. Chị Lương Hoàng Mỹ Linh, Quản lý tại doanh nghiệp chia sẻ: Khó khăn lớn nhất mà đơn vị bước vào kinh doanh là thủ tục kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của cơ quan thuế địa phương, đơn vị chúng tôi đã nhanh chóng tiếp cận, hiểu rõ hơn về các quy định và thời gian kê khai thuế. Nhờ đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục này.

Tương tự, vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân luôn được bổ sung, sửa đổi, gây không ít lúng túng đối với Công ty TNHH MTV Vinh Quang (Đắk R’lấp). Ông Dương Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vinh Quang cho biết: Quy định thuế thường xuyên thay đổi, bắt buộc doanh nghiệp phải cập nhật kịp thời. Đối với các doanh nghiệp hoạt động lâu năm đã khó chứ chưa nói đến doanh nghiệp mới đi vào hoạt động như chúng tôi. Vậy nhưng, được sự hỗ trợ của cán bộ thuế huyện, công ty đã nắm bắt kịp thời thông tin để áp dụng vào thực tế. Đặc biệt, thông qua các chương trình hỗ trợ của cơ quan thuế, những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động như chúng tôi sẽ hạn chế được các sai phạm trong thực hiện quy định về thuế.

Ngày 28/7/2017, Tổng cục Thuế chính thức công bố kế hoạch triển khai trên toàn quốc Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp”, với khẩu hiệu “Tự tin khởi nghiệp, chúng tôi đồng hành cùng bạn”. Mục tiêu của chương trình là tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận các “kênh” thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế, hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. 

Theo ông Vũ Văn Thiện, hầu hết vướng mắc lớn nhất trong thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đó là khâu kê khai thuế. Các bước sổ sách, kế toán, kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân… khiến nhiều doanh nghiệp khá lúng túng. Để tháo gỡ khó khăn này, các cơ quan thuế đã công khai số điện thoại bộ phận chức năng để kịp thời tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp. Trên cơ sở cập nhật thông tin, cán bộ thuế sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp trong thời gian nhanh nhất, nhằm hạn chế sai sót trong khâu kê khai. “Với mục tiêu, toàn tỉnh có khoảng 5.000 nghìn doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành để tham mưu cấp có thẩm quyền  ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như hộ kinh doanh cá thể về các chính sách thuế, phí liên quan để họ yên tâm, mạnh dạn chuyển đổi lên doanh nghiệp”, ông Vũ Văn Thiện cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO