Ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

Nguyễn Lương| 13/04/2020 07:10

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn vượt qua khủng hoảng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngành Thuế tỉnh đang triển khai các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.

ADQuảng cáo

Hoạt động kinh doanh cầm chừng

Theo Cục Thuế tỉnh, trên địa bàn hiện có hơn gần 3.000 doanh nghiệp hoạt động có kê khai thuế. Trong 3 tháng đầu năm, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Hầu hết doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở các ngành đều bị giảm sút doanh thu rõ nét. Đặc biệt là lĩnh vực du lịch, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, nông nghiệp. Một số ít doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng phải ngừng hoạt động.

Chợ đóng cửa, các ki ốt không buôn bán được, gây khó khăn trong công tác thu ngân sách

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thời điểm ra tết đến nay, Khách sạn Logde (Gia Nghĩa) gặp khó khăn trong kinh doanh. Đại diện khách sạn này cho biết, các hoạt động lưu trú, ăn, nghỉ tại khách sạn bị giảm trên 50% so với trước đây. Trong khi, hằng tháng, đơn vị vẫn phải bỏ ra chi phí thường xuyên rất lớn để duy trì hoạt động của khách sạn.

Không riêng gì doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn cũng gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như tại chợ thành phố Gia Nghĩa. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng chục gian hàng tại đây buộc phải đóng cửa. Còn tại chợ thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), có hơn 200 ki ốt và hầu hết đã phải đóng cửa. Số còn lại cũng đang trong tình trạng “sống mòn” vì kinh doanh ế ẩm.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Ngọc Bính, Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế Khu vực Đắk Mil - Đắk Song nhận định: “Nếu thời gian tới, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, số lượng ki ốt nghỉ bán sẽ tăng cao. Các tiểu thương làm đơn xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh sẽ còn nhiều hơn. Từ đây, việc thu các khoản thuế, phí để nộp vào ngân sách sẽ ảnh hưởng rất nhiều”.

Cán bộ Chi Cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song rà soát tại các hộ tiểu thương để tìm hiểu khó khăn trong quá trình kinh doanh

Rà soát đúng đối tượng để hỗ trợ

Trước thực tế này, để hỗ trợ cho người nộp thuế trong giai đoạn khó khăn, ngành Thuế tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ. Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ngay sau khi Tổng Cục Thuế quy định về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp thuế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tuyên truyền, phổ biến nội dung này. Bằng nhiều hình thức như: đăng trên trang thông tin điện tử, qua mạng xã hội, gửi công văn  trực tiếp đến người nộp thuế trên địa bàn. Cục Thuế cố gắng làm sao để bảo đảm 100% người nộp thuế nhận được văn bản hướng dẫn của Tổng Cục Thuế.

Song song đó, đơn vị cũng tiến hành rà soát, khảo sát lại doanh thu của các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh theo từng ngành nghề trên địa bàn. Nếu trường hợp nào bị ảnh hưởng do dịch bệnh, Cục Thuế sẽ xin ý kiến hội đồng tư vấn thuế để thực hiện theo đúng thực tế, tiến hành giảm thuế theo quy định. Trong quá trình triển khai, nếu gặp phải những khó khăn, vướng mắc, Cục Thuế kịp thời tham mưu cho các cấp, các ngành để có chính sách đồng bộ, nhằm hỗ trợ người nộp thuế.

“Trong bối cảnh người nộp thuế chịu nhiều tác động do dịch bệnh, các chính sách về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp này cần được các sở ngành quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, để tránh việc người nộp thuế lợi dụng chính sách này để trốn thuế, cơ quan thuế sẽ tăng cường kiểm soát việc thực hiện pháp luật về thuế một cách chính xác, minh bạch, hiệu quả”,  ông Trọng nhấn mạnh thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO