Ngành Thuế quyết tâm “về đích” sớm trong năm 2021

Nguyễn Lương thực hiện| 18/06/2021 08:56

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bằng nhiều giải pháp, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí tại Đắk Nông đạt khá. Phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Ngô Đức Trọng, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông

Phóng viên: Xin ông cho biết tiến độ thu thuế, phí, lệ phí đến thời điểm này?

Ông Ngô Đức Trọng: Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế quản lý đạt tiến độ đề ra. Trong 6 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp. Giá cả các mặt hàng nông sản vẫn chưa có chuyển biến. Bằng nhiều giải pháp, kết quả mà chúng tôi thực hiện vượt khá xa so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 1.340 tỷ đồng. Trong đó, số thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện ước được 1.094 tỷ đồng, bằng 61% dự toán Trung ương, đạt hơn 52% dự toán địa phương và tăng 20% so với cùng kỳ. Đây là con số thuận lợi, tạo tiền đề giúp ngành Thuế chúng tôi phấn đấu thu đạt trong thời gian sắp tới.

Phóng viên: Thời điểm những tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực có số thu đạt khá, đóng góp vào tổng thu ngân sách. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?  

Ông Ngô Đức Trọng: Đúng rồi! Thời điểm đầu năm, tình hình kinh tế, xã hội đối mặt với nhiều khó khăn về dịch bệnh, nhưng nhiều khoản thu chủ yếu cơ bản đạt khá. Điều này tạo thuận lợi để tiến độ thu thuế, phí, lệ phí đạt cao. Dẫn đầu trong tốp này chúng tôi không thể bỏ qua là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong 6 tháng, số thu ở khu vực này ước thực hiện gần 57 tỷ đồng, đạt 76,8% dự toán địa phương. Nhiều đơn vị có số nộp ngân sách đột biến là Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (khoảng 16 tỷ đồng); Công ty Greenfram ước thực hiện 540% dự toán.

Thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản có nhiều tín hiệu vui. Đây là điều mà những năm trước rất khó thực hiện. Chỉ trong 6 tháng, số thu từ lĩnh vực này là 58 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch.

Ở lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân cũng ghi nhận nhiều kết quả. Trong 6 tháng, số thu lĩnh vực này được hơn 119 tỷ đồng, đạt hơn 100% kế hoạch năm.

ADQuảng cáo

Phóng viên: Cùng với công tác thu, tiến độ thu nợ đọng thuế trong những tháng đầu năm được toàn ngành thực hiện ra sao? Thưa ông?

Ông Ngô Đức Trọng: Phải khẳng định rằng, vấn đề thu nợ đọng thuế năm nay chúng tôi thực hiện rất tốt. Các đoàn chống thất thu, thu nợ đọng thuế hoạt động thường xuyên, liên tục tại các địa bàn. Việc đôn đốc những cá nhân còn nợ thuế nộp vào ngân sách được ngành Thuế tích cực thực hiện. Riêng những trường hợp cố tình chây ì thuế, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm minh.

Bằng tất cả những giải pháp đó, kết quả thu nợ và xử lý nợ đọng thuế có chuyển biến tích cực rất nhiều so với đầu năm. Hiện nay, nợ thuế trên địa bàn khoảng 150 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu nằm vào khoảng hơn 80 tỷ đồng.

Phóng viên: Với tiến độ thuận lợi như vậy, số thuế, phí, lệ phí trong 2021 liệu có “về đích” sớm?

Ông Ngô Đức Trọng: Điều đó là chắc chắn, nếu cứ đà thu thuận lợi thế này và không có những rủi ro lớn phát sinh. Bởi vì, theo như tính toán của chúng tôi, những khoản thu lớn hiện nay đã ổn định. Trên cơ sở nguồn thu dự kiến, ngành Thuế sẽ bám sát thực tiễn, nhằm thu hiệu quả.

Công tác chống thất thu đã, đang được chúng tôi đẩy mạnh. Cùng với những kết quả bước đầu, tần suất hoạt động các đoàn chống thất thu được nâng lên, tác động không nhỏ đến ý thức của người nộp thuế.

Ở lĩnh vực thu tiền sử dụng đất, những tháng cuối năm sẽ có nhiều tín hiệu vui. Vừa rồi, chúng tôi đã làm việc với Sở Tài chính, UBND thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị liên quan về lĩnh vực này. Nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm 2021, nguồn thu từ hoạt động này sẽ đóng góp vào ngân sách con số trên 150 tỷ đồng.

Như vậy, với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan và bằng quyết tâm cao của toàn ngành, chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành 2.100 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí mà HĐND tỉnh giao trước thời điểm 31/12/2021.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế quyết tâm “về đích” sớm trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO