Người dân nỗ lực, khắc phục khó khăn để làm ăn và đóng góp cho ngân sách

Nguyễn Lương| 14/11/2019 09:15

Vài năm trở lại đây, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều hộ dân gặp khó khăn do giá cả các loại nông sản xuống thấp, sức mua của người tiêu dùng giảm. Tuy nhiên, bằng những cách làm khác nhau, nhiều người dân vẫn duy trì hoạt động buôn bán ổn định, đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Sáng tạo, nỗ lực duy trì hoạt động

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 10/2019, Đắk Nông có hơn 10.720 hộ kinh doanh cá thể chịu thuế Nhà nước. Số thuế lập bộ đối với những hộ kinh doanh trong năm 2019 là 65 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh đã thu được 58 tỷ đồng thuế hộ kinh doanh, đạt 89% kế hoạch. Trong đó, thu hộ khoán ổn định là 36 tỷ đồng, còn lại 22 tỷ đồng phát sinh trên hóa đơn.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong năm 2019, giá cả nông sản sụt giảm, sức mua người tiêu dùng vì thế cũng giảm theo. Thế nhưng, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của người nộp thuế để vừa duy trì hoạt động buôn bán, vừa đồng hành với cơ quan thuế trong quá trình đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Uy tín và chất lượng sản phẩm là mục tiêu mà cơ sở kinh doanh điện máy Quốc Huấn hướng tới để phục vụ người tiêu dùng

Trường hợp cơ sở kinh doanh điện máy Quốc Huấn, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) là một điển hình. Theo đại diện cơ sở này, doanh số bán ra mà đơn vị đạt được trong 10 tháng của năm 2019 giảm khoảng 30% (tương đương khoảng 60 triệu đồng) so với năm 2018. Để duy trì hoạt động, tạo doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước, cơ sở phải tìm mọi cách để thu hút khách hàng.

Bà Trần Thị Thùy, chủ cơ sở kinh doanh điện máy Quốc Huấn cho biết: Sức mua giảm, trong khi các cửa hàng điện máy hàng mọc lên ngày càng nhiều, sức cạnh tranh lớn nên buộc mỗi cơ sở phải có hướng đi mới. Đối với chúng tôi, uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên. Song song đó, với những mặt hàng có giá trị lớn, đơn vị thỏa thuận với phía công ty có chương trình ưu đãi, hỗ trợ giá cho người tiêu dùng. Một khi giá cả phải chăng, chất lượng hàng hóa bảo đảm thì sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng. Lượng khách hàng ổn định, doanh thu được duy trì đã tạo điều kiện cho cơ sở thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo

Tương tự, cơ sở kinh doanh tạp hóa thực phẩm Phương Dung, thị trấn Đức An (Đắk Song) cũng đã có nhiều nỗ lực trong đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Những năm trước, doanh thu của cơ sở nằm vào khoảng 1,1 tỷ đồng/năm. Bước sang năm 2019, con số đó giảm còn 600 triệu đồng. Doanh thu giảm nhiều là do sức mua của người dân trên địa bàn giảm mạnh. Bà Phan Thị Dung, chủ cơ sở tạp hóa Phương Dung cho biết: “Như năm 2019 này, sức mua của người dân kém lắm. Vì thế, doanh thu của đơn vị chủ yếu dựa vào việc bỏ sỉ cho các nhà hàng thực phẩm. Để duy trì hoạt động, chúng tôi phải tạo “kênh” phân phối cho các nhà hàng bằng việc tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới, giảm lợi nhuận trong các mặt hàng…”.

Đồng hành cùng người nộp thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, để nâng cao hiệu quả thu trong lĩnh vực này, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nộp thuế. Một trong những giải pháp được ngành Thuế tỉnh xác định trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đã thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC, đề xuất UBND tỉnh hoặc Tổng Cục Thuế xem xét sửa đổi, bổ sung TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành.

Trên cơ sở này ngành Thuế đưa ra những ý kiến, quan điểm, hướng xử lý phù hợp với thực tiễn địa phương theo hướng tạo thuận lợi, giảm chi phí kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nộp thuế. Cơ quan thuế tăng cường công khai TTHC tại bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu người nộp thuế trong quá trình tiếp cận nắm bắt chính sách thuế nhanh, kịp thời. Việc cải tiến, hiện đại hóa giải quyết TTHC cũng được ngành Thuế đổi mới thường xuyên.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả đều được theo dõi trên phần mềm TMS (hệ thống quản lý thuế tập trung). Nhờ vậy, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh không để xảy ra trường hợp nào trả kết quả trễ hạn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, hàng năm, cơ quan thuế đã đốc thúc, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nộp thuế đúng quy định. Các quy định mới về luật Thuế; quy định sửa đổi, bổ sung về thuế… cũng được cơ quan thuế cập nhật, phổ biến kịp thời đến người nộp thuế. Vì vậy, ý thức chấp hành các quy định về luật Thuế của người nộp thuế nói chung và hộ kinh doanh nói riêng từng bước được nâng lên.

“Hiện nay, bên cạnh những hộ chấp hành tốt vẫn còn không ít trường hợp chây ì, dẫn đến nợ thuế. Đối với các hộ kinh doanh còn nợ thuế, cơ quan thuế đã ban hành, gửi thông báo nợ thuế đến từng hộ gia đình. Thời gian tới, nếu các hộ không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, cơ quan thuế sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định, nhằm từng bước tạo công bằng, minh bạch trong việc thực hiện luật Thuế Nhà nước”, ông Vũ Văn Thiện nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân nỗ lực, khắc phục khó khăn để làm ăn và đóng góp cho ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO