Qua kiểm tra chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh, vận chuyển phân bón, vật liệu xây dựng: Tình trạng gian lận thuế vẫn còn phức tạp

Nguyễn Lương| 18/08/2014 10:37

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, chỉ sau 1 tháng, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển phân bón, vật liệu xây dựng đã phát hiện và xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số mà đoàn xử lý đối với các đơn vị vận chuyển hàng hóa xuất, nhập vào địa bàn tỉnh, còn nếu thống kê các chuyến hàng xuất đi các tỉnh khác lưu chuyển qua Đắk Nông thì rất nhiều.

Ông Dương Chí Hùng, thành viên Đoàn chống thất thu liên ngành cho biết: “Về phân bón, vật liệu xây dựng, không chỉ sai phạm trong việc kinh doanh ở các đơn vị, mà trên khâu lưu thông vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Đối với phân bón, đa phần là lưu thông từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Nông và các tỉnh Tây Nguyên. Còn vật liệu xây dựng như cát, đá, sắt thép, xi măng có hướng vận chuyển từ Khánh Hòa lên. Điều đáng nói là hầu như các đơn vị đều không có hóa đơn hoặc dùng hóa đơn không hợp lệ khi vận chuyển. Một số trường hợp thì dùng hóa đơn liên 1 phô tô chứ không có hóa đơn liên 2 theo quy định”.

Được biết, không chỉ trên khâu lưu thông, đối với một số doanh nghiệp kinh doanh phân bón, vật liệu xây dựng trên địa bàn khi bán cho khách hàng đều không dùng hóa đơn. Một khi hóa đơn đầu ra không có thì doanh nghiệp cũng “quên” luôn hóa đơn đầu vào để hạn chế số thuế phải nộp. Nếu trường hợp cơ quan thuế có kiểm tra đột xuất, các đơn vị biện lý do hàng hóa đều bán cho nông dân với số lượng ít nên không tiện xuất hóa đơn.

ADQuảng cáo

Còn đối với một số doanh nghiệp lớn kinh doanh phân bón, vật liệu xây dựng ở các tỉnh, thành khác, chủ yếu thuê xe chở hàng chứ không dùng xe trực tiếp của đơn vị. Khi lưu thông trên đường, chủ các doanh nghiệp chỉ đưa cho tài xế hóa đơn liên 1 phô tô, nếu bị phát hiện sẽ bổ sung hóa đơn sau hoặc dùng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ để đối phó.

Thực tế, qua hơn 1 tháng ra quân chống thất thu trong lĩnh vực phân bón, vật liệu xây dựng, Đoàn chống thất thu liên ngành về kinh doanh, vận chuyển phân bón, vật liệu xây dựng của tỉnh đã truy thu được hơn 400 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, các đối tượng gian lận thuế vẫn còn rất nhiều, với hình thức khá tinh vi nên việc chống thất thu trong lĩnh vực này cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Phan Doãn Cảnh, Trưởng Đoàn liên ngành của tỉnh về chống thất thu trong kinh doanh, vận chuyển phân bón, vật liệu xây dựng cho biết: “Để phát hiện, xử lý được nhiều đối tượng có hành vi gian lận thuế thì Đoàn chống thất thu luôn phải di chuyển nhiều nơi, tổ chức triển khai ở nhiều thời điểm khác nhau. Thế nhưng, đối với các cơ quan tham gia đoàn liên ngành như công an giao thông, quản lý thị trường, mặc dù, đã phân công cán bộ phối hợp, nhưng lại phân theo tuần, theo địa bàn nên nhiều lúc vẫn chưa thể chủ động để xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm. Vì thế, chúng tôi mong rằng, các cơ quan cần bố trí cán bộ tham gia đoàn liên ngành phù hợp hơn để đoàn có thể chủ động trong mọi tình huống”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua kiểm tra chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh, vận chuyển phân bón, vật liệu xây dựng: Tình trạng gian lận thuế vẫn còn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO