Tăng tốc thu thuế và các loại phí

Nguyễn Lương thực hiện| 13/05/2022 09:57

Những tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế, xã hội chưa thoát khỏi ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực của ngành Thuế cùng với những khoản thu đột biến, kết quả thu thuế, phí, lệ phí đều rất khả quan. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Phóng viên: Ông có thể cho biết tiến độ thu thuế, phí, lệ phí trong những tháng đầu năm?

Ông Ngô Đức Trọng: Phải nói rằng, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế quản lý đạt khá cao so với tiến độ đề ra và vượt xa so với những năm trước. Trong 4 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Một số thời kỳ cao điểm, nhiều hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, kết quả mà chúng tôi thực hiện được vượt khá xa so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến 30/4/2022, tổng thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế quản lý thực hiện được 827 tỷ đồng, đạt 42,3% dự toán Trung ương; 39,4% dự toán địa phương và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả rất thuận lợi, tạo tiền đề giúp ngành Thuế chúng tôi phấn đấu thu đạt trong thời gian tới.

 Đồ họa: Bình Minh - Nguyễn Lương

Phóng viên: Thời điểm đầu năm, nhiều lĩnh vực thu đạt khá, thậm chí nhiều khoản thu đột biến đã đóng góp không nhỏ vào kết quả thu. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

Ông Ngô Đức Trọng: Đúng rồi! Thời điểm đầu năm, tình hình kinh tế, xã hội đối mặt với nhiều khó khăn về dịch bệnh, nhưng nhiều khoản thu chủ yếu cơ bản đạt khá. Điều này tạo thuận lợi để tiến độ thu thuế, phí, lệ phí đạt cao.

Dẫn đầu trong các khoản thu đạt khá phải kể đến lĩnh vực thủy điện. Trong tổng thu thuế, phí, lệ phí, lĩnh vực thủy điện chiếm tỷ trọng khoảng 30%. So với mọi năm, lượng mưa đầu năm 2022 tương đối nhiều. Nhiều thủy điện hoạt động với công suất rất lớn, tạo doanh thu khá.

Các công ty điện gió đang xây dựng và một số đã đi vào hoạt động nên kê khai nguồn thu ngân sách khá lớn.

ADQuảng cáo

Phóng viên: Bên cạnh những khoản thu đạt khá, những tháng đầu năm có nhiều lĩnh vực bị hụt thu do chính sách giảm thuế của Chính phủ. Điều này liệu có ảnh hưởng nhiều đến số thu? Thưa ông?

Ông Ngô Đức Trọng: Đúng vậy! Ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp của Chính phủ về giảm thuế suất đối với các mặt hàng, nhằm kích cầu tiêu dùng đã làm “hụt” dự toán lập bộ ở một số lĩnh vực. Một trong những sắc thuế bị ảnh hưởng nhiều nhất là thuế giá trị gia tăng.

Qua tính toán sơ bộ, ảnh hưởng về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với lập bộ đầu năm của Đắk Nông khoảng 82 tỷ đồng, tương ứng với 4,2% dự toán.

Mặc dù số thu bị hụt tương đối, nhưng bù lại có nhiều khoản thu đột biến nên điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng thu của toàn ngành. Hơn nữa, trước tình trạng hụt thu, cơ quan thuế đang tập trung khai thác các nguồn thu ở những lĩnh vực còn dư địa. Các đoàn chống thất thu được “kích hoạt” ngay từ đầu năm để bù vào nguồn hụt thu trên.

Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp đã, đang dần phục hồi cũng là yếu tố tích cực tăng thu ngân sách

Phóng viên: So với mọi năm, có thể thấy, năm 2022, các đoàn chống thất thu được ngành Thuế “kích hoạt” từ đầu năm? Đây có phải là điểm mới trong giải pháp về chống thất thu trong năm nay?

Ông Ngô Đức Trọng: Cũng có thể khẳng định là như thế. Bởi vì, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn chống thất thu. Ngoài việc các đoàn được thành lập thời điểm sớm hơn các năm trước, hoạt động chống thất thu năm nay tập trung nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm hơn. Những lĩnh vực sẽ được toàn ngành tập trung vào chống thất thu như: khoáng sản, bất động sản, thu nợ thuế.

Chỉ riêng lĩnh vực bất động sản, nhất là hoạt động chuyển nhượng, các chi cục thuế đã kiên quyết trong đấu tranh với người nộp thuế. Những trường hợp không phù hợp với giá thực tế giao dịch, cơ quan thuế yêu cầu người nộp thuế kê khai lại. Nhờ đó, riêng lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay đã tăng thu cho ngân sách Nhà nước hơn 4,2 tỷ đồng.

Song song với chống thất thu, hiện tại UBND tỉnh đang đề xuất nâng giá xuất khẩu sản phẩm alumin lên ngang bằng với giá xuất hóa đơn. Trên cơ sở đề xuất này, Cục Thuế sẽ trực tiếp làm việc với Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam để có những tính toán cụ thể hơn, góp phần tăng thu ngân sách.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc thu thuế và các loại phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO