Tập trung thu hồi nợ thuế khu vực Đắk R’lấp và Tuy Đức

Nguyễn Lương| 25/08/2020 08:15

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nợ thuế trong những tháng đầu năm tại địa bàn Đắk R'lấp và Tuy Đức (Đắk Nông) có chiều hướng tăng. Trước thực trạng này, Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức tập trung triển khai nhiều biện pháp để thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thuế năm 2020.

ADQuảng cáo

Nợ thuế tăng so với đầu năm

Tính đến hết tháng 6/2020, tổng nợ thuế tại Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức hơn 140 tỷ đồng, tăng hơn 21 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2020. Trong đó, khoản nợ có khả năng thu là 10,4 tỷ đồng, số còn lại là nợ khó có khả năng thu. Trong số này, số nợ thuế 110 tỷ đồng thuộc địa bàn Đắk R’lấp, còn Tuy Đức hơn 24 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế

Trao đổi về nguyên nhân nợ thuế tăng, ông Trần Văn Sơn, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức cho hay: “Do tiền thuê đất của một số đối tượng không được miễn giảm nên tăng nợ từ lĩnh vực này. Tiền chậm nộp phát sinh hằng tháng cũng làm nợ thuế tăng lên”.

Ông Sơn lý giải thêm, hiện nay, tại địa bàn, các đối tượng được liệt kê vào nhóm nợ khó thu thực tế là không còn khả năng thu. Số người nộp thuế đã bị cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng ngày càng nhiều. Mà đối tượng này đang được cơ quan thuế phân loại vào nhóm có khả năng thu. Tuy nhiên, trên thực tế, những trường hợp này hầu như không còn hoạt động.

ADQuảng cáo

Trong khi theo quy định, cơ quan thuế vẫn tính tiền chậm nộp nên số nợ thuế tăng lên. Chưa kể, việc xử lý những vướng mắc trong việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các đơn vị đã thu hồi giấy phép còn gặp khó khăn. Một số trường hợp không có thông tin để cưỡng chế nợ thuế, cũng gây khó khăn khi phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý. Quá trình thu hồi các loại giấy tờ liên quan như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký doanh nghiệp… rất chậm cũng là nguyên nhân làm cho nợ thuế tăng theo.  

Quyết liệt trong đôn đốc, cưỡng chế

Đến hết tháng 12/2020, chi cục thuế khu vực phấn đấu đưa nợ thuế xuống dưới 73,7 tỷ đồng. Thu tối thiểu 80% các khoản nợ thuế đến 90 ngày và tập trung xử lý dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh. Để hoàn thành mục tiêu này, hiện nay, chi cục thuế đã giao nhiệm vụ thu hồi nợ thuế cho đội trưởng các đội có liên quan, công chức quản lý nợ rà soát, phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ. Việc phối hợp với các đơn vị liên quan như kiểm tra thanh tra… cũng được thực hiện chặt chẽ. Từ đây, các khâu xác định, theo dõi, phân tích đối chiếu phân loại nợ thuế đến đôn đốc thu, kiểm soát chứng từ… được thực hiện thường xuyên hơn.

Ông Trần Văn Sơn cho biết thêm: “Để hạn chế nợ đọng thuế, cơ quan thuế sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn khách quan cho người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ từng bước giúp các đơn vị khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, bộ phận chuyên môn rà soát chi phí, dòng tiền theo các tài khoản đăng ký với cơ quan thuế. Các biện pháp xử lý đối với người nộp thuế có các tài khoản khác với tài khoản đã đăng ký với cơ quan thuế sẽ được chúng tôi thực hiện quyết liệt hơn”.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức đã thực hiện cưỡng chế đối với 93 trường hợp, số tiền cưỡng chế hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó, cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 70 trường hợp, 1,4 tỷ đồng; cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng 7 trường hợp, 1,2 tỷ đồng. Cơ quan thuế địa phương đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thu hồi giấy phép 16 trường hợp, hơn 230 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thu hồi nợ thuế khu vực Đắk R’lấp và Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO