Tháo gỡ khó khăn để người nộp thuế thực hiện tốt hơn chính sách thuế

Nguyễn Lương| 22/09/2020 09:03

Thời gian qua, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn một số trở ngại làm “níu chân” những nỗ lực CCHC trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã công khai hơn 500 thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế. Trong đó, có 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 205 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh, còn lại là TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế huyện, thị xã. Việc công khai bộ TTHC vừa giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong giải quyết TTHC cho người nộp thuế

Cùng với việc công khai, giải quyết các TTHC, những năm qua, ngành Thuế đã thực hiện kiểm tra, rà soát các TTHC thuế. Trên cơ sở này, cơ quan thuế đề xuất thay đổi, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết, ít phù hợp. Nhờ vậy, người nộp thuế được tạo điều kiện trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cụ thể, tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm. Thời hạn giải quyết đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau từ 60 ngày, xuống còn 40 ngày; trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau từ 15 ngày xuống còn 6 ngày. Thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được ngành Thuế giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Cơ quan thuế đã thực hiện gộp 5 tờ khai các loại thuế vào 1 tờ khai duy nhất. Ngoài ra, các thủ tục hành chính khác như: đăng ký thuế, thủ tục về kê khai các loại thuế, phí, lệ phí, thủ tục miễn, giảm thuế… cũng được đơn vị thuế niêm yết công khai. Thủ tục trong thực hiện nghĩa vụ thuế, các khâu từ kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế… đã được cơ quan thuế triển khai bằng hình thức điện tử. Với những nỗ lực trong công tác CCHC thuế, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều thời gian, chi phí, thủ tục liên quan.

ADQuảng cáo

Đòi hỏi chính sách thuận tiện hơn

Có thể nói, mặc dù ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực về công tác CCHC thuế, nhưng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế vẫn còn nhiều vấn đề khiến người nộp thuế chưa thực sự hài lòng. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự thay đổi của các chính sách thuế.

Bà Mai Lệ Thu, Kế toán Công ty TNHH Trường Phát (Đắk R’lấp) chia sẻ: “Để áp dụng cho một tình huống cụ thể, doanh nghiệp phải tìm hiểu quá nhiều thông tư, nghị định để biết những quy định về thuế hiện tại. Do quy định, hướng dẫn về các loại thuế còn dàn trải nhiều thông tư, nghị định thuộc các năm khác nhau. Trong khi, một số lĩnh vực lại chưa rõ ràng, cụ thể, thậm chí còn chồng chéo, dẫn đến doanh nghiệp khó nắm bắt và thực hiện.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế

Trao đổi về sự thay đổi thường xuyên của chính sách thuế, anh Nguyễn Văn Hùng, Kế toán Công ty TNHH MTV Tùng Lâm (Tuy Đức) cho rằng: “Chính sách thuế sửa đổi, bổ sung thường xuyên theo hướng có lợi cho người nộp thuế là đáng hoan nghênh. Vậy nhưng, trong một năm, thậm chí mấy tháng, cùng một nội dung, quy định đó lại có sự thay đổi về cách thức, thời gian, thủ tục… khiến chúng tôi nhiều lúc quay như chong chóng”.

Cũng theo anh Hùng, nhiều nghị định, thông tư về thuế vừa ban hành đã chỉnh sửa, bổ sung. Văn bản ra lúc nào, doanh nghiệp cũng không kịp biết. Điều này, không chỉ làm chậm các thủ tục nộp thuế, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cho chính doanh nghiệp.

Thực tế, vấn đề về thể chế, CCHC trong lĩnh vực thuế đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế. TTHC còn phức tạp, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, nhiều năm qua, chính sách thuế thay đổi quá nhanh, quá nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Vì thế, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt rõ, kịp thời chính sách để áp dụng, cơ quan thuế cần quan tâm, tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại trong vấn đề thể chế, chính sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn để người nộp thuế thực hiện tốt hơn chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO