Thay đổi trong thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất

Nguyễn Lương| 12/10/2021 09:23

Bắt đầu từ tháng 6/2021, các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Đây được xem là bước đột phá về ứng dụng thanh toán trực tuyến ở lĩnh vực đất đai cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Tại Đắk Nông, từ tháng 6/2021 bắt đầu áp dụng hình thức thanh toán này. Sau 3 tháng triển khai, ứng dụng bước đầu mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế.

Anh Nguyễn Ngọc Hà, tổ 8, thị trấn Đức An (Đắk Song) đã nhiều lần thực hiện giao dịch về lĩnh vực đất. Tuy nhiên, trong giao dịch lần này, anh rất hài lòng vì ứng dụng thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến.

“Trước đây, để hoàn thành hồ sơ liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản thân tôi phải đi tới 5 lần để đến các cơ quan liên quan. Còn bây giờ, chỉ cần 2 lần đi đã hoàn thành rồi. Ứng dụng này giúp tôi vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”, anh Hà chia sẻ.

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Đắk Song hỗ trợ người dân làm thủ tục liên quan

Theo anh Hà, trước đây, để hoàn thành hồ sơ trên, trước tiên anh đến cơ quan thuế nhận thông báo thuế. Sau đó, anh lên ngân hàng nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, rồi cầm chứng từ của ngân hàng về Kho bạc để xác nhận đã đóng thuế. Xong xuôi mọi việc, anh mới đến Văn phòng đăng ký đất đai để nhận hồ sơ. Anh phải tới nhiều cơ quan, mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Còn bây giờ, ứng dụng hình thức thanh toán này, nhiều bước đã được tối giản nên nhiều người nộp thuế như anh khá hài lòng.

“Không những tiện ích trong thời gian, chi phí, mà thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, dịch vụ thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính về đất, góp phần giúp chúng tôi phòng, chống dịch hiệu quả hơn”, anh Hà cho biết.

Tương tự, ông Phạm Hồng Sơn, thôn 9, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) lần đầu tiên thực hiện giao dịch về đất. Trước khi đi, ông khá lo lắng. Vì ông sợ phải qua nhiều cơ quan, mất thời gian đi lại. Khi đến cơ quan thuế, ông được cán bộ thuế địa phương hướng dẫn cài ứng dụng và thực hiện nộp chứng từ, tiền thuế trên điện thoại di động. Việc thực hiện một số thủ tục liên quan được ông tiếp cận, rồi thực hiện trong thời gian ngắn.

“Từ nhà tôi lên đây làm xong thủ tục chưa đầy 2 tiếng đồng hồ. Ứng dụng nộp thuế trên điện thoại thật tiện ích. Sau này, nếu giao dịch lần nữa, tôi ở tại nhà vẫn có thể thực hiện chứng từ và nộp tiền thuế được rồi”, ông Sơn chia sẻ. 

Theo ông Đỗ Dũng, Chi cục phó Chi cục Thuế Khu vực Đắk Mil - Đắk Song, từ khi triển khai đến nay, đơn vị giải quyết được trên 20 hồ sơ liên quan. Việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đã tạo điều kiện cho người nộp thuế rất nhiều.

ADQuảng cáo

Mọi chứng từ nộp tiền thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ được ký điện tử bởi các ngân hàng hoặc trung gian thanh toán. Từ đây, chứng từ sẽ được luân chuyển đến các cơ quan Nhà nước phục vụ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo.

“Với việc thực hiện này, người nộp thuế không phải mang chứng từ giấy đến các cơ quan nhà nước để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như trước đây”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dũng, để ứng dụng sớm áp dụng vào thực tiễn, cơ quan thuế phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tiến hành cài đặt ứng dụng để triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đăng ký, truy cập ứng dụng trên thiết bị điện thoại, máy tính để hoàn thành nghĩa vụ thuế. Những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, cơ quan thuế giải đáp kịp thời.

Theo hướng dẫn của quy trình thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, sau khi có thông báo nộp thuế, hệ thống một cửa điện tử sẽ gửi thông báo cho người dân về các loại nghĩa vụ tài chính phải nộp thông qua địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại cá nhân. Người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện tra cứu theo mã hồ sơ trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Người dân sẽ dùng số chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện thanh toán trực tuyến. Chứng từ nộp tiền sẽ được ký điện tử bởi các ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và luân chuyển đến các cơ quan nhà nước phục vụ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, từ khi triển khai ứng dụng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai đến nay, toàn ngành đã giải quyết được gần 600 hồ sơ thành công. Tổng số tiền thuế người dân thanh toán trực tuyến gần 2,5 tỷ đồng. Việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân, cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, về phía người dân, thời gian, chi phí dành cho việc đến cơ quan thuế lấy xác nhận nghĩa vụ tài chính, đến ngân hàng nộp tiền sẽ được giảm đi rất nhiều. Còn đối với cơ quan quản lý nhà nước, phương thức thanh toán này đáp ứng được yêu cầu theo dõi tiến trình giải quyết thủ tục hành chính.

Do tích hợp theo hướng hiện đại, hồ sơ quá hạn, hồ sơ tồn đọng sẽ được thông báo trên hệ thống nên hạn chế sai sót, tồn đọng. “Phương châm của chúng tôi tối giản thủ tục hành chính thấp nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các đơn vị liên quan”, ông Long khẳng định.

Cán bộ Chi cục thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong hướng dẫn người nộp thuế cài đặt ứng dụng thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến trên thiết bị di động

Cũng theo ông Long, để đẩy mạnh thực hiện phương thức này, Cục Thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện tích hợp hệ thống một cửa của tỉnh với hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đơn vị trang bị nghiệp vụ, kỹ năng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho đội ngũ cán bộ, công chức thuế. Với việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ trang thiết bị, nguồn nhân lực, đến thời điểm này, dịch vụ được triển khai thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi trong thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO