Thí điểm triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử: Nhiều doanh nghiệp hưởng ứng

Nguyễn Lương| 05/07/2017 09:38

Kể từ tháng 5/2017, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông bắt đầu triển khai áp dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử (giai đoạn I) đối với người nộp thuế thuộc trường hợp hoàn thuế xuất khẩu và dự án đầu tư theo Quyết định số 710/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Với nhiều tiện ích, dịch vụ hoàn thuế điện tử đang được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hưởng ứng.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Tuy Đức đôn đốc các hộ kinh doanh trên địa bàn chấp hành đúng quy định nộp thuế

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song) là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, với nhiều ngành nghề như chế biến cà phê, hồ tiêu… Hằng năm, đơn vị phải hoàn tất hồ sơ, đề nghị hoàn thuế, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Để thực hiện công việc này, nếu như trước đây, mỗi năm, nhân viên kế toán của công ty phải lên Văn phòng Cục Thuế tỉnh rất nhiều lần để thực hiện các thủ tục liên quan. Chưa kể, nhiều lúc, các hồ sơ hoàn thuế có sai sót phải chỉnh sửa thì phải đi lại mất nhiều thời gian, chi phí của đơn vị. Vì thế, việc ngành Thuế áp dụng phương thức hoàn thuế điện tử, bản thân doanh nghiệp rất ủng hộ.

Ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu An Phong chia sẻ: “Áp dụng hoàn thuế điện tử, chúng tôi sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức cho việc đi lại thực hiện các bước thủ tục như trước đây. Không những vậy, các sự cố như thất lạc, hư hỏng hồ sơ thường gặp như trước đây sẽ được hạn chế rất nhiều”.

Tương tự, chia sẻ về tiện ích này, Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hồng Đức (Đắk R’lấp) cho biết: Trước đây, khi làm thủ tục hoàn thuế theo phương thức truyền thống, bộ hồ sơ được làm theo biểu mẫu gồm rất nhiều nội dung như: Bảng kê xuất khẩu 10%, bảng kê mua vào bán ra, tờ khai thuế giá trị gia tăng… Trong trường hợp hồ sơ có gì chưa rõ ràng, bắt buộc doanh nghiệp phải làm tiếp một bản giải trình theo thông báo của cơ quan thuế. Chính điều này làm mất khá nhiều thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Còn nếu hoàn thuế bằng hình thức điện tử, chúng tôi có thể ngồi tại công ty thực hiện các khâu này thông qua mạng internet nên rất nhanh và tiện lợi.

ADQuảng cáo

Khi hoàn thuế trên mạng Internet, các doanh nghiệp sẽ giảm nhiều thời gian, chi phí đi lại

Qua tìm hiểu, quá trình gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bao gồm 5 bước. Theo đó, người nộp thuế sẽ thực hiện trình tự từ lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế; nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế.

Trường hợp khách hàng đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế, nhưng sau đó có văn bản hủy đề nghị hoàn thuế thì người nộp thuế phải gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế ngay. Trong giai đoạn I (từ tháng 5 đến hết tháng 7/2017), toàn tỉnh đã chọn một số doanh nghiệp để thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ này. Sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn I, bắt đầu từ tháng 8, Cục Thuế sẽ dựa trên nhu cầu, số lượng đăng ký của các doanh nghiệp để triển khai phương thức hoàn thuế điện tử đồng loạt.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Cục phó Cục Thuế tỉnh thì trong thời gian đầu triển khai, Cục Thuế tỉnh tập trung nhiều cho công tác xây dựng kế hoạch, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Đối với các đơn vị, cán bộ thuộc ngành Thuế tỉnh, Cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể từ việc chuẩn bị tập huấn, lựa chọn người nộp thuế đủ điều kiện để tham gia đăng ký dịch vụ hoàn thuế điện tử.

“Việc áp dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử, nhằm hướng tới mục tiêu đơn giản thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đây cũng là bước tiến mới, nhằm từng bước hoàn thiện giao dịch điện tử giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Qua đó, ngành Thuế từng bước xây dựng môi trường quản lý thuế điện tử trong hệ thống thuế và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước theo Chính phủ điện tử”- ông Trọng nhấn mạnh thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử: Nhiều doanh nghiệp hưởng ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO