Thu lệ phí môn bài: Ngành Thuế quyết liệt ngay từ đầu năm

Nguyễn Lương| 18/01/2018 10:01

Mặc dù, số thu từ lệ phí môn bài chiếm con số không lớn trong tổng thu thuế, phí, lệ phí, nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng. Việc hoàn thành sắc thuế này sẽ tạo tiền đề, động lực, động viên toàn ngành thuế “tăng tốc” ở những lĩnh vực, sắc thuế chủ lực khác.

ADQuảng cáo

Hầu hết các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chấp hành tốt việc nộp lệ phí môn bài

Tập trung thu thuế hộ

Những ngày này, tất cả các thành viên trong Đội thu thuế số 1, phụ trách địa bàn Kiến Đức, Kiến Thành, Quảng Tín, Đắk Ru (Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp) luôn có mặt tại địa điểm kinh doanh của các hộ dân ở thị trấn Kiến Đức để thu lệ phí môn bài. Ngoài thu lệ phí, cán bộ thuế còn phổ biến các chính sách, quy định thuế mới đến người kinh doanh.

Điều đáng ghi nhận, hầu hết các hộ đều chấp thuận mức lệ phí môn bài được quy định và nộp đầy đủ. Bà Phan Thị Xuyến, chủ Cửa hàng kinh doanh Vật tư nông nghiệp Minh Tâm cho biết: “Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực này đã được 20 năm. Riêng lệ phí môn bài, chưa năm nào cửa hàng nộp thiếu, hay trễ đến cơ quan thuế”.

Theo bà Xuyến, hằng năm, cứ đến tháng 12, cán bộ thuế đã xuống tận cơ sở để phát tờ khai và thu thập ý kiến của gia đình. Cụ thể như, số lượng hàng hóa bán ra thế nào, mức lệ phí môn bài ấn định đã phù hợp chưa được cán bộ thuế trao đổi rất kịp thời, hợp lý. Những khó khăn về sổ sách hay các quy định mới trong luật Thuế mà cửa hàng chưa cập nhật được, cơ quan thuế cũng giải đáp tận tình.

Cũng là một trong những hộ kinh doanh luôn chấp hành nghĩa vụ thuế tốt, bà Phạm Thị Thảo, chủ Cửa hàng Thực phẩm VISSAN chia sẻ: “So với mọi năm, mức thuế khoán năm nay đối với cơ sở cũng không tăng nhiều (1 triệu đồng/tháng). Điều mà chúng tôi hài lòng là hiện nay, tờ khai thuế mà cán bộ phát cho cơ sở rất rõ ràng, chi tiết. Nhìn vào tờ khai, chúng tôi có thể phân biệt từng mức thu, từ đó, chấp hành đúng quy định”.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Trọng Thành, Đội trưởng Đội thu thuế số 1 cho biết, năm 2018, lệ phí môn bài tại các địa bàn do Đội quản lý gần 300 triệu đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, đầu tháng 12/2017, Đội đã tiến hành tổng hợp, rà soát và phát tờ khai đến từng hộ gia đình. Thông qua công tác phát tờ khai, đội đã tiến hành điều chỉnh mức thuế phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của từng hộ. Đội cũng phân công từng cán bộ xuống tận hộ cá thể, địa bàn phụ trách để tuyên truyền, vận động chính sách thuế, phí. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người kinh doanh đối với việc thực hiện nghĩa vụ thế. Đến giữa tháng 1/2018, Đội thuế thu được hơn 60% kế hoạch lệ phí môn bài.

Theo Chi cục thuế Đắk R’lấp, đơn vị hiện đang quản lý thu thuế 355 doanh nghiệp và 1.100 hộ cá thể kinh doanh. Lệ phí môn bài được lập bộ trong năm 2018 là hơn 1,3 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Lam, Chi cục phó Chi cục thuế Đắk R’lấp cho biết: Năm 2018 là năm thứ hai thực hiện Nghị định 139/2016 và Thông tư 302/2016 của Bộ Tài chính về quy định và tổ chức thu lệ phí môn bài. Ngay trong tháng 12/2017, đơn vị đã triển khai đến bộ phận chuyên môn rà soát toàn bộ các đối tượng thuộc diện điều chỉnh của các Nghị định và Thông tư trên. Cơ quan thuế đã tham mưu cho các cấp, chính quyền địa phương tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống quản lý để thực hiện thu ngay từ đầu năm. Với đà này, chậm nhất đến ngày 30/1/2018 đơn vị sẽ hoàn thành thu lệ phí môn bài.

Cán bộ thuế Đắk R'lấp thu lệ phí môn bài tại các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thị trấn Kiến Đức

Phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán

Theo Cục Thuế tỉnh, trong năm 2018, lệ phí môn bài được toàn ngành lập bộ là gần 8 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2017. Lệ phí môn bài trong năm nay tăng ít so với năm trước là do số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thành lập mới nhiều, nhưng tỷ lệ giải thể cũng không ít. Do vậy, số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh chênh lệch giữa hai năm là không nhiều. Về cách tính sắc thuế này cũng không có nhiều biến động so với năm 2017. Theo đó, đối với hộ, nhóm hộ kinh doanh, mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải thực hiện nộp lệ phí môn bài. Những trường hợp hộ, nhóm hộ mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, căn cứ vào mức kinh doanh để tính toán mức thu phù hợp. Theo nguyên tắc, đối với hộ đang hoạt động hoặc mới kinh doanh trong  6 tháng đầu năm 2018 thì nộp theo mức lệ phí môn bài cả năm. Nếu bắt đầu kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2018 thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm. Còn riêng doanh nghiệp, căn cứ vào số vốn đăng ký kinh doanh để nộp phí môn bài theo quy định.

Ông Vũ Văn Thiện, Cục phó Cục Thuế tỉnh cho biết, thuế môn bài là một sắc thuế thực thu, đánh thuế vào giấy phép kinh doanh. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trên 90% sắc thuế này trước Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 12/2017, Cục Thuế đã tổ chức triển khai thu lệ phí môn bài đến tất cả các chi cục thuế trên địa bàn. Trên cơ sở này, cơ quan thuế các địa phương đã tập trung đồng bộ nhiều phương pháp để tăng thu như: phát tờ khai; tuyên truyền xuống tận hộ kinh doanh, doanh nghiệp; phân công chỉ tiêu cho cán bộ phụ trách từng địa bàn, từng đội thuế. Cán bộ thuế phối hợp với các xã, phường, thị trấn rà soát, tổng hợp các hộ kinh doanh, nhằm đưa vào diện quản lý thu. Đến giữa tháng 1/2018, toàn ngành đã thu được hơn 50% dự toán lệ phí môn bài. “Mức lệ phí môn bài của năm chỉ chiếm tỷ lệ 0,49% tổng thu thuế, phí, lệ phí nhưng được triển khai ngay từ đầu năm. Do vậy, nếu hoàn thành tốt sắc thuế này sẽ tạo tiền đề, bước đệm, cũng như động viên cán bộ, công chức thuế thực hiện thu hiệu quả", ông Thiện khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu lệ phí môn bài: Ngành Thuế quyết liệt ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO