Thu ngân sách ở Cư Jút: Nỗ lực trong khó khăn

Lương Nguyên| 19/09/2019 09:39

Trong năm 2019, Chi cục Thuế huyện Cư Jút (Đắk Nông) được cấp trên giao dự toán thu 56 tỷ đồng. Đến hết tháng 8, đơn vị thực hiện được gần 41 tỷ đồng, đạt hơn 73% kế hoạch. Mặc dù, tỷ lệ thực hiện bảo đảm kế hoạch đề ra, nhưng đây vẫn là địa phương có số thu đạt thấp trong tổng số thu ngân sách Nhà nước toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Cư Jút tìm hiểu khó khăn tại cửa hàng vật liệu xây dựng Phương Đông, ở thị trấn Ea T'ling

Doanh thu dịch vụ giảm

Huyện Cư Jút có gần 1.400 hộ kinh doanh cá thể và khoảng 150 doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế. Những tháng đầu năm 2019, địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác thu thuế, phí, lệ phí ở lĩnh vực này. Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là doanh thu ở lĩnh vực dịch vụ giảm rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư Jút cho biết: Hàng năm, số thuế, phí, lệ phí của huyện phụ thuộc trên 60% vào lĩnh vực kinh doanh nông sản. Trong năm 2019, hồ tiêu bị dịch bệnh chết tràn lan, giá cả nhiều mặt hàng nông sản xuống thấp, dẫn đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn bị đình trệ. Mặt khác, vì không có nguồn thu, hàng ngàn hộ dân đã rời khỏi địa phương để làm thuê, kiếm thu nhập nên sức mua trong hoạt động kinh doanh dịch vụ giảm khá rõ rệt. Điều này được thể hiện qua con số thu thuế, phí, lệ phí ở lĩnh vực này.

Năm 2019, số thuế, phí, lệ phí lập bộ riêng đối với hộ kinh doanh cá thể ở Cư Jút là hơn 9 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2019, địa phương đã thu được gần 70%. Mặc dù số thuế, phí, lệ phí thu ở đối tượng hộ kinh doanh bảo đảm kế hoạch đề ra, nhưng thực chất là thu nợ đọng thuế năm 2018 chuyển qua và phí môn bài đầu năm. Còn số thuế, phí thu được từ doanh thu của hoạt động kinh doanh trong những tháng đầu năm lại không đạt.

Bà Nguyễn Thị Thu Sương, chủ cửa hàng Vật liệu xây dựng Phương Đông, thị trấn Ea T'ling (Cư Jút) chia sẻ: Năm nay, kinh tế khó khăn, doanh thu của đơn vị vì thế cũng giảm xuống. Trước đây, ngoài thuế khoán, mức kinh doanh có phát sinh hóa đơn trong mỗi quý của cơ sở chúng tôi ở mức khoảng 30 triệu đồng. Nhưng năm nay, trong 8 tháng, số thuế phát sinh theo hóa đơn của chúng tôi mới đạt 27 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, hầu như cơ sở không xuất hóa đơn nào cho đối tượng là người dân, mà chủ yếu là doanh thu từ các công trình bên ngoài.

ADQuảng cáo

Tương tự, đối với Cơ sở kinh doanh điện máy Minh Tiến, ở thị trấn Ea T’ling cũng gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề nộp thuế vì doanh thu giảm. Bà Trần Thị Lệ Xuân, chủ cơ sở điện máy Minh Tiến cho biết, như mọi năm, ngoài số thuế môn bài, thuế khoán phải nộp, số thuế phát sinh có hóa đơn của cơ sở lên đến 120 triệu/tháng. Ngược lại, trong 8 tháng của năm 2019, số thuế phát sinh hóa đơn chỉ đạt vỏn vẹn 50 triệu đồng. Tình hình kinh doanh, buôn bán ế ẩm nên nhiều lần cơ sở đã làm đơn kiến nghị cơ quan thuế miễn, giảm thuế nhưng chưa được chấp thuận.

Ngoài doanh thu dịch vụ giảm, những tháng đầu năm, huyện Cư Jút còn đối mặt với những khó khăn như: xây dựng cơ bản tư nhân chững lại, khai thác tài nguyên khoáng sản bị đình trệ… nên số thuế, phí, lệ phí cũng vì thế mà ảnh hưởng theo.

Tăng cường nhiều giải pháp

Theo Chi cục Thuế Cư Jút, trong những tháng cuối năm, dự báo tình hình hoạt động kinh doanh trên địa bàn sẽ không mấy khả quan. Do vậy, đơn vị đang tập trung khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thu thuế, phí, lệ phí. Một trong những giải pháp trước mắt địa phương sẽ triển khai đó là tăng cường công tác chống thất thu để truy thu vào ngân sách Nhà nước. Trong đó, cơ quan thuế phối hợp với các đơn vị liên quan, địa bàn các xã, thị trấn chú trọng chống thất thu ở khâu lưu thông, khai thác khoáng sản và xây dựng cơ bản tư nhân…

Cùng với đó, việc quản lý, thu thuế trong hộ kinh doanh sẽ được cơ quan thuế chú trọng nhiều hơn nữa. Đối với những hộ sản xuất, kinh doanh không có khả quan, cơ quan thuế tập trung hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc để từng bước vượt qua khó khăn.

Riêng những hộ kinh doanh trong các lĩnh vực gặp khó khăn thực sự, nhiều lần làm đơn gửi lên cơ quan thuế xin miễn giảm, đơn vị  sẽ cử cán bộ thuế xuống rà soát, theo dõi sát sao từng khoản thu để có sự điều chỉnh phù hợp. Cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh rà soát nợ đối với những hộ kinh doanh không có khả năng trả nợ, từ đó, đưa vào nhóm nợ không có khả năng thu để xóa nợ cho các hộ, tránh nợ thuế phát sinh.

Riêng đối tượng nộp thuế là doanh nghiệp, các đội thuế sẽ tham mưu chống thất thu hiệu quả trong khâu kê khai, quyết toán thuế. Việc quản lý doanh nghiệp, nhất là những đơn vị tự ý ngừng, nghỉ kinh doanh sẽ được cơ quan thuế theo dõi kỹ càng hơn, tránh trường hợp lợi dụng ưu đãi của Nhà nước để trốn thuế, gian lận thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách ở Cư Jút: Nỗ lực trong khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO