Thu thuế, phí, lệ phí 3 tháng đầu năm: Đang trên đà thuận lợi

Nguyễn Lương| 25/04/2017 08:51

Nhiều lĩnh vực, sắc thuế “khởi sắc”, một số địa phương có số thu đạt cao, dự án trọng điểm đi vào sản xuất có sản phẩm… đã góp phần vào công tác thu thuế, phí, lệ phí trong quý I gặp nhiều thuận lợi. Theo nhận định của ngành Thuế thì kết quả đạt được trong quý I sẽ là “bước đệm” để toàn ngành quyết tâm đưa dự toán trong năm 2017 “về đích” sớm.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục Thuế Chư Jút hướng dẫn quy định mới của pháp luật thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn

Nhiều đơn vị vượt dự toán

Đắk Song là một trong những địa phương có số thu thuế, phí và lệ phí trong quý I/2017 khá cao, với trên 26 tỷ đồng, đạt 32% dự toán. Theo Chi cục Thuế huyện Đắk Song, xác định tình hình kinh doanh trên địa bàn còn có những khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn thu, ngay từ những ngày đầu năm 2017, đơn vị đã phân tích từng khoản thu, sắc thuế để có biện pháp phù hợp.

Một trong những giải pháp có tác dụng mạnh mẽ được đơn vị đẩy mạnh thực hiện là tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Bằng nhiều hình thức như xuống trực tiếp trụ sở, hỗ trợ qua đường dây nóng, văn bản…cán bộ thuế đã từng bước phổ biến quy định, cũng như kịp thời giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện giúp người nộp thuế hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Đắk Song cho biết, biện pháp tuyên truyền tuy không “đao to búa lớn” như những giải pháp khác nhưng lại có hiệu quả vô cùng lớn. Bởi vì, một khi được tuyên truyền, phổ biến, hiểu rõ quy định thì ý thức của người nộp thuế cũng được thay đổi. Có những trường hợp trở thành “tuyên truyền viên” phổ biến nội dung, quy định đến nhiều hộ kinh doanh khác. 

Cùng với tuyên truyền, đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, bảo đảm 100% người nộp thuế nộp tờ khai đúng thời hạn. Riêng đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, địa phương phối hợp với các cơ quan có liên quan để nắm tình hình nguồn vốn đầu tư năm 2017 được giải ngân cho từng công trình, dự án, từ đó, có biện pháp phối hợp thu thuế. Việc theo dõi, giám sát chặt chẽ các khoản nợ, xây dựng chỉ tiêu thu nợ theo từng tháng, địa bàn cũng được cơ quan thuế giao trách nhiệm cụ thể cho từng đội thuế, cán bộ thực thi.

ADQuảng cáo

Cùng với huyện Đắk Song, trong quý I, nhiều đơn vị đạt cao như Gia Nghĩa thu được hơn 59 tỷ đồng, đạt 46%; huyện Tuy Đức thu được hơn 7 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch.

Tiếp tục “điểm chỉ” những lĩnh vực thất thu lớn

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 3, toàn tỉnh thu được hơn 354 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt gần 29% dự toán tỉnh giao.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Mặc dù so với chỉ tiêu trong quý I toàn ngành chưa hoàn thành, nhưng tiến độ thu so với tình hình kinh tế, xã hội năm 2017 là rất khả quan. Đây sẽ là “đòn bẩy” để toàn ngành tiếp tục “tăng tốc” trong những tháng tiếp theo.

Theo Cục Thuế tỉnh, để có được kết quả này, cùng với các địa phương nỗ lực vượt thu, trong năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã có sản phẩm, từng bước đóng góp cho ngân sách nhà nước của tỉnh. Bởi vì, sản phẩm sản xuất lớn, cùng với mức thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường tăng lên là điều kiện để tăng con số về thuế, phí ở lĩnh vực này. Ngoài ra, vào tháng 2/2017, ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 đoàn chống thất thu liên ngành trên lĩnh vực xăng dầu, bằng biện pháp dán tem trên công tơ tổng, nhằm hạn chế được tình trạng thất thu trong lĩnh vực này diễn ra từ trước đến nay.

Về vấn đề thu thuế, phí, lệ phí trong thời gian tới, ông Bùi Hữu Nghị cho hay: Ngay từ đầu quý II/2017, trong buổi họp giao ban, toàn ngành đã “điểm chỉ” những lĩnh vực sẽ trực tiếp đẩy mạnh nguồn thu. Trong đó,  chống thất thu đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản, xăng dầu vẫn là lĩnh vực mà cơ quan thuế sẽ quyết liệt khai thác nguồn thu. Bên cạnh hoạt động của Đoàn liên ngành chống thất thu tỉnh, ở mỗi huyện, thị xã, các đơn vị đã thành lập đoàn chống thất thu theo từng lĩnh vực. Ở lĩnh vực nợ đọng thuế, toàn ngành tiếp tục triển khai nhiều biện pháp như cưỡng chế, kê biên tài sản đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí 3 tháng đầu năm: Đang trên đà thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO