Thu thuế, phí, lệ phí năm 2017: Ngành Thuế quyết tâm “vượt đích”

Nguyễn Lương| 18/12/2017 09:32

So với mọi năm, tình hình thu thuế, phí, lệ phí năm 2017 diễn ra trong điều kiện khá thuận lợi. Đến hết tháng 11/2017, tất cả các chỉ tiêu, lĩnh vực, sắc thuế đều có số thu đạt và vượt khá cao so với kế hoạch đề ra. Số thuế, phí, lệ phí “cán đích” sớm trong năm nay chính là điều kiện để toàn ngành "hạ quyết tâm vượt đích" nhằm tạo tiền đề, động lực cho công tác thu năm 2018.

ADQuảng cáo

Cán bộ Cục Thuế tỉnh làm việc với Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Nhiều khoản thu tăng ấn tượng

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, đến hết tháng 11/2017, số thuế, phí, lệ phí mà toàn ngành thực hiện được là hơn 1.700 tỷ đồng, đạt hơn 127% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao và tăng rất cao so với chỉ tiêu pháp lệnh của Trung ương. Hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiều lĩnh vực, sắc thuế đạt cao so với kế hoạch và có mức tăng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2016.

Một trong những khoản thu đạt cao so với kế hoạch là thu thuế, phí tài nguyên môi trường từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Tính đến nay, số thu thuế, phí từ đơn vị này được hơn 230 tỷ đồng, tăng khá cao so với kế hoạch đầu năm và tăng hơn 120 tỷ đồng so với năm 2016. Lý do đạt cao là nhờ sản lượng sản phẩm alumin sản xuất trong năm 2017 của nhà máy tăng khá cao so với kế hoạch ban đầu.

Nếu như theo kế hoạch đầu năm, nhà máy chỉ đưa ra số sản lượng sản xuất 350.000 tấn alumin thì đến cuối năm 2017, dự kiến nhà máy sẽ sản xuất được hơn 500.000 tấn sản phẩm, tăng 150.000 tấn so với kế hoạch. 

Cùng với số thu từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ, năm nay, khoản thu từ các nhà máy thủy điện cũng tăng khá cao. Năm nay, lượng nước từ các thủy điện dồi dào nên công suất phát điện tại các nhà máy điện đạt cao với mức tăng 18% so với năm 2016, từ đó, đóng góp số thu vào ngân sách nhà nước. Tính đến hết tháng 11/2017, khoản thu từ các nhà máy thủy điện được hơn 430 tỷ đồng, đạt hơn 100% kế hoạch.

Cùng với những khoản thu trên, trong năm 2017, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Ngoài alumin và điện thì một số ngành hàng năm nay cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao như: cồn tinh luyện tăng 43%; cao su tăng 175...

Tăng trưởng cao ở các lĩnh vực này đã đóng góp vào mức tăng của các sắc thuế cơ bản như: Giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên và môi trường, với tiến độ thu trung bình đạt từ 100% trở lên so với dự toán giao từ đầu năm. Cùng với đó, thuế xuất nhập khẩu năm nay cũng tăng mạnh do năm 2017 bắt đầu áp dụng thuế suất đối với sản phẩm alumin xuất khẩu theo quy định của luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu năm 2016 nên đóng góp vào số thu khá lớn.

ADQuảng cáo

Theo Cục Thuế tỉnh, ước tính đến hết tháng 12/2017, tổng nợ đọng thuế trên địa bàn là hơn 348 tỷ đồng, giảm hơn 99 tỷ đồng so với cuối năm 2016, với tỷ lệ nợ giảm đạt 22,14%. Trong đó, nhóm nợ có khả năng thu còn gần 69 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ gần 17%; nhóm nợ chờ xử lý hơn 8,5 tỷ đồng, chiếm 2,45%; nhóm nợ khó thu còn hơn 271 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 80,55%. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: giảm tối đa nợ phát sinh; cương quyết thu nợ và cưỡng chế đối với những khoản nợ kéo dài từ những năm trước; miễn giảm thuế đối với những trường hợp được miễn, giảm theo quy định của chính sách.

Không "bằng lòng" với kết quả hiện có

Kết quả thu thuế, phí, lệ phí trong năm nay đạt cao, ngoài những thuận lợi về mặt khách quan thì sự chỉ đạo, điều hành của ngành Thuế trong công tác chống thất thu là yếu tố quan trọng. Một trong những lĩnh vực mà năm 2017 cơ quan thuế đẩy mạnh đó là lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Đây là một lĩnh vực rất khó quản lý. Hằng năm, số thuế bị thất thu từ lĩnh vực khai thác khoáng sản là không nhỏ”.

Cũng theo ông Nghị, ngay từ đầu năm, đơn vị đã thành lập hai đoàn liên ngành về chống thất thu và thu nợ đối với lĩnh vực này. Trong quá trình làm việc, các đoàn chống thất thu đã tích cực phối hợp với ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, qua đó cơ quan thuế đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như: Chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành để có biện pháp thu thuế phù hợp. Đáng ghi nhận là nguồn thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt cao do công tác chống thất thu ở các mỏ đá, cát từng bước được các cấp, ngành triển khai quyết liệt. Đến nay, riêng lĩnh vực này đã thu vào ngân sách được hơn 65 tỷ đồng, tăng khá cao so với dự toán từ đầu năm.

Năm 2017, hoạt động sản xuất alumin đã đóng góp rất lớn vào ngân sách Nhà nước

Cùng với lĩnh vực khoáng sản, công tác chống thất thu trên lĩnh vực kinh doanh xăng dầu cũng được cơ quan thuế đẩy mạnh. Thông qua giải pháp dán tem niêm phong trên công tơ tổng tại các cột đo xăng, dầu của tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong tỉnh, số thuế giá trị gia tăng thu được khá cao. So với cùng kỳ năm 2016, năm nay, ngành Thuế đã truy thu thêm vào ngân sách nhà nước gần 20 tỷ đồng từ lĩnh vực này.

Song song với chống thất thu ở những lĩnh vực trọng điểm, công tác thu nợ đọng thuế cũng được ngành Thuế triển khai quyết liệt. Trong đó, cơ quan thuế các địa phương quyết liệt triển khai nhiều “biện pháp mạnh” như cưỡng chế, kê biên tài sản đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ. Nhờ vậy, đến nay, số nợ đọng trên địa bàn đã giảm xuống mức đáng kể.

Ông Bùi Hữu Nghị cho biết thêm: “Mặc dù đến hết tháng 11, ngành Thuế đã “về đích” so với kế hoạch. Tuy nhiên, không thể vì thế mà cơ quan thuế bằng lòng với kết quả đó. Hiện tại, đội ngũ cán bộ thuế các địa phương vẫn tập trung cao độ cho công tác thu, chống thất thu thuế, thu nợ đọng thuế, phấn đấu đến hết tháng 12/2017, số thuế, phí, lệ phí mà toàn ngành thực hiện sẽ đạt con số gần 1.900 tỷ đồng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí năm 2017: Ngành Thuế quyết tâm “vượt đích”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO