Thu thuế, phí, lệ phí: Tuy Đức “về đích” trước thời gian

Nguyễn Lương| 12/12/2016 10:09

Tính đến ngày 30/11, Chi cục Thuế huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã thực hiện được hơn 26,3 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 115% so với dự toán giao. Với quyết tâm hoàn thành dự toán HĐND huyện giao thêm, trong tháng 12, địa phương phấn đấu thu gần 2 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuy Đức vận động hộ kinh doanh tại xã Đắk Búk So nộp thuế theo quy định

Nhiều khoản thu đạt khá

Một trong những lĩnh vực nằm trong “tốp đầu” về số thu tại địa phương phải kể đến lĩnh vực đất đai. Đến hết tháng 11, nguồn thu từ lĩnh vực này đã thực hiện được gần 12 tỷ đồng, đạt hơn 250% kế hoạch; trong đó, bao gồm 3 nguồn thu chính gồm: Thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ quyền chuyển nhượng đất và tiền trước bạ đất.

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tuy Đức cho biết: Để đạt kết quả cao lĩnh vực này, đối với tiền thuê đất, cán bộ thuế kịp thời miễn, giảm đối với các đối tượng thuộc diện miễn, giảm thuế. Các sắc thuế như thu tiền sử dụng đất, thuế trước bạ đất, thu nhập cá nhân từ chuyển quyền sử dụng đất cũng được đơn vị giải quyết kịp thời cho người nộp thuế nhằm hạn chế tình trạng chậm trễ.

Ngoài lĩnh vực đất đai, số thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh tại địa phương cũng đạt khá. Hiện tại, toàn huyện có hơn 60 doanh nghiệp và gần 700 hộ kinh doanh cá thể. So với nhiều địa bàn khác, đặc thù doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại địa phương có quy mô nhỏ lẻ. Vì thế, Chi cục đã sớm lập dự toán, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để giao kế hoạch thu sát với thực tế.

ADQuảng cáo

Các biện pháp chống thất thu thuế ngoài quốc doanh như thường xuyên rà soát để quản lý thu thuế hộ kinh doanh mới phát sinh, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ kê khai thuế cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, đến hết tháng 11, số thu từ lĩnh vực này đã thực hiện được 6 tỷ đồng, đạt hơn 110% kế hoạch.

Quyết tâm hoàn thành dự toán tăng thêm

Ngoài dự toán thu thuế, phí, lệ phí là 23 tỷ đồng được cấp trên giao ngay từ đầu năm 2016, Chi cục Thuế Tuy Đức còn được HĐND huyện giao dự toán tăng thêm là 5 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 11, Chi cục đã thu được 3,3 tỷ đồng dự toán giao thêm.

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tuy Đức khẳng định: “Trong tháng 12, đơn vị sẽ phấn đấu thu được 1,8 tỷ đồng để hoàn thành dự toán giao thêm. Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ thuế, Chi cục sẽ cùng đồng hành với người nộp thuế để đạt hiệu quả cao nhất”.

Cũng theo ông Phong, trong tháng cuối năm, các lĩnh vực mà đơn vị sẽ đẩy mạnh thực hiện là thu từ xây dựng cơ bản, thu nợ đọng thuế và tăng cường chống thất thu. Theo đó, đối với xây dựng cơ bản, nhất là cơ bản vãng lai, Chi cục đã, đang phối hợp với các đơn vị như Ban Quản lý Dự án, Phòng Kinh tế Hạ tầng nắm bắt các công trình xây dựng cơ bản đang triển khai tại địa bàn. Trên cơ sở này, cán bộ thuế trực tiếp liên lạc, thông báo kịp thời đến các doanh nghiệp có công trình, tạo điều kiện cho các đơn vị kê khai và nộp thuế đúng quy định. Còn đối với lĩnh vực thu nợ, Chi cục làm đúng quy trình quản lý nợ, trong đó, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ỳ thuế. Vừa qua, Chi cục tham mưu với UBND huyện thành lập Đoàn liên ngành chống thất thu nhằm tránh tình trạng gian lận thuế trong thời điểm cuối năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí, lệ phí: Tuy Đức “về đích” trước thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO