Thu thuế, phí và lệ phí: Nhiều địa phương đang “tăng tốc”

Đức Diệu| 25/05/2016 10:58

Nếu như những tháng của quý I, công tác thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh có phần chững lại thì bước sang đầu quý II, tiến độ thu đang có những khởi sắc. Nhiều địa phương có tiến độ thu cao, ghi nhận sự nỗ lực trong công tác triển khai hiệu quả các biện pháp thu.

ADQuảng cáo

“Xốc” lại các biện pháp tăng thu, đôn đốc và xử lý có hiệu quả việc thu hồi nợ thuế, nuôi dưỡng nguồn thu, đó là những biện pháp mà chi cục thế các địa phương đã và đang thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thu, bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh thu thuế, phí và lệ phí được giao trong năm.

Cán bộ Chi cục Thuế Krông Nô kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm

Trong năm 2016, thị xã Gia Nghĩa được giao chỉ tiêu thu 95 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí. Đây là mục tiêu không hề dễ khi mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong năm nay vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong khi những nguồn thu phát sinh thì hầu như không có. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4, địa phương đã thu được 46,213 tỷ đồng, đạt 49% dự toán pháp lệnh và 45,9% dự toán HĐND thị xã giao, trở thành đơn vị có tỷ lệ thu cao nhất trong toàn tỉnh đến thời điểm hiện nay.

Được biết, để có kết quả trên, ngay sau khi sơ kết, rút kinh nghiệm công tác thu ngân sách quý I/2016, Chi cục Thuế thị xã đã đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp tăng thu như tăng cường công tác thanh tra, đôn đốc các đơn vị, hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế đúng quy định, sát với doanh số.

ADQuảng cáo

Bên cạnh tăng cường các biện pháp tăng thu, đơn vị cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đơn vị, cá nhân nộp thuế; chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu. Nhờ đó, nhiều sắc thuế như thuế trước bạ, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân… đều đạt cao so với tháng 3/2016. Từ đây, đa phần doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đều kê khai, nộp thuế đúng, đủ theo quy định. Tỷ lệ nợ thuế của các đơn vị cũng đã được kiềm chế và giảm dần so với đầu năm.

Krông Nô cũng là địa phương có số thu thuế, phí, lệ phí đạt cao. Tính đến hết tháng 4, Chi cục Thuế huyện Krông Nô đã thu được 10,606 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch giao và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều lĩnh vực thuế đạt cao như thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 79%, thuế tiêu thụ đặc biệt đạt 47%, thuế trước bạ đạt 42%, thuế tài nguyên đạt 45%, thuế giá trị gia tăng đạt 38% và các khoản thu khác đạt 90% so với dự toán giao của năm.

Đây là sự nỗ lực của chính quyền các cấp, đơn vị thuế trên địa bàn huyện trong việc triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thu thuế, phí và lệ phí trong điều kiện kinh tế huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hạn hán kéo dài, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chưa phát triển mạnh…

Ông Hồ Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Nô cho biết: “Trước tình hình khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu, Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan đã họp bàn và thống nhất đề ra các giải pháp để quản lý và khai thác nguồn thu một cách tốt nhất với quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Theo đó, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhận thức được sự khó khăn trong công tác thu ngân sách; phát động công tác thi đua đến từng cán bộ, đảng viên công chức quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Chi cục cũng đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành tham gia hỗ trợ cơ quan thuế chống thất thu ngân sách trên các lĩnh vực như tài nguyên, xây dựng cơ bản vãng lai, xử lý nợ đọng; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, nợ đọng thuế”.

Bên cạnh hai địa phương đã nêu thì trong tháng 4, một số địa phương khác như Tuy Đức, Đắk Mil…, tiến độ thu thuế, phí và lệ phí cũng đã có những khởi sắc so với những tháng đầu năm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thuế, phí và lệ phí chung trên phạm vi toàn tỉnh.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế, phí và lệ phí: Nhiều địa phương đang “tăng tốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO