Thu thuế theo hình thức khoán thuế tại Đắk Glong: Nhận được sự đồng thuận cao từ các hộ tiểu thương

Nguyễn Lương| 29/10/2014 09:27

Theo Chi cục Thuế Đắk Glong, trong năm 2014, đơn vị đưa vào quản lý hơn 700 hộ nằm trong diện thuế khoán, với số thuế lập bộ là gần 1 tỷ đồng. Mặc dù trong năm nay có nhiều sự thay đổi về mức thuế, nhưng với sự tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chính sách kịp thời nên hầu hết các hộ nộp thuế theo hình thức này rất đồng tình.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Thủy, kinh doanh mặt hàng điện tử tại trung tâm xã Quảng Sơn chia sẻ: “So với nhiều năm trước, thời gian gần đây, tình hình kinh doanh không mấy thuận lợi và mức thu nhập cũng giảm hơn. Vậy nhưng, gia đình tôi luôn xác định là kinh doanh thì phải nộp thuế nên hàng tháng luôn chấp hành đúng quy định. Với mức thuế gần 450.000 đồng/tháng, tôi luôn nộp đúng thời gian và không để cán bộ thuế phải nhắc nhở nhiều”.

Tương tự, tại trung tâm chợ Đắk Glong, hiện có hơn 70 hộ tiểu thương kinh doanh đủ các loại mặt hàng. Với các mức thuế được cơ quan thuế quy định, hàng tháng, các hộ tiểu thương đều chấp hành và nộp thuế rất đầy đủ.

Bà Lê Thị Hồng Liên, chủ cửa hàng tạp hóa cho biết: “Cứ trung bình mỗi tháng tôi phải nộp thuế là 180 ngàn đồng. Đây là mức thuế tôi thấy phù hợp so với điều kiện kinh doanh, buôn bán hiện nay. Hơn nữa, hàng tháng, ngoài việc đóng thuế theo quy định, tôi còn được cán bộ thuế hướng dẫn các quy định về luật thuế nên nắm bắt khá kịp thời”.

Ông Phùng Văn Kế, Phó Ban Quản lý chợ Đắk Glong cho biết: “Mức thuế hiện nay mà các hộ tiểu thương phải đóng trung bình từ khoảng 80 đến 400 ngàn đồng/tháng. Để giúp các hộ hiểu được những quy định về sắc thuế này, hàng tháng, Ban quản lý chợ phối hợp với cán bộ thuế tuyên truyền, phổ biến về luật Thuế cho các hộ tiểu thương. Ngoài ra, đến kỳ thu thuế, chúng tôi cố gắng đốc thúc để chủ các quầy hàng đóng thuế đúng thời gian quy định. Nhờ vậy mà thời gian gần đây, mặc dù tình hình kinh doanh, buôn bán diễn ra không sôi động lắm nhưng hầu hết các hộ vẫn đồng thuận với mức thuế mà cơ quan thuế niêm yết”.

ADQuảng cáo

Một cơ sở tiểu thương ở trung tâm chợ Đắk Glong

Theo Chi cục Thuế Đắk Glong thì đối với hình thức thuế khoán, hàng năm, cơ quan thuế đã giao cho từng đội thuế chọn khảo sát, điều tra một số hộ trên cùng địa bàn, đại diện cho ngành nghề, quy mô kinh doanh để làm căn cứ đánh giá. Việc phối hợp với chính quyền các xã để điều tra nắm chắc số hộ có sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, từ đó, đưa vào diện quản lý.

Qua công tác nắm địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh và các thông tin kê khai đăng ký thuế của các cá nhân nộp thuế, các đội thuế tiến hành sắp xếp phân loại các hộ kinh doanh theo từng ngành nghề, mặt hàng, quy mô kinh doanh để áp dụng mức thuế phù hợp nhất. Không những vậy, để đảm bảo số thu, hàng tháng, Chi cục Thuế chỉ đạo các cán bộ thu có trách nhiệm đôn đốc hộ kinh doanh nộp tiền thuế đúng thời hạn.

Đối với các tiểu thương chưa hiểu rõ về những quy định thuế, đội ngũ cán bộ thuế luôn hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, trong những năm gần đây, tình hình buôn bán hàng hóa khó khăn, một số cá nhân nộp thuế có nhiều ý kiến về mức thuế, thời gian nộp thuế… cơ quan thuế đã tận tình giải thích để các hộ hiểu rõ và chấp hành tốt quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu thuế theo hình thức khoán thuế tại Đắk Glong: Nhận được sự đồng thuận cao từ các hộ tiểu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO