Tiến tới triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung

Lương Nguyên| 10/09/2015 09:03

Cùng với cắt giảm những thủ tục không cần thiết, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Tổng Cục Thuế đang triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS).

ADQuảng cáo

TMS được xác định là hệ thống ứng dụng tác nghiệp lõi chính thức và duy nhất của ngành Thuế hỗ trợ công tác quản lý thuế của các cấp trong ngành Thuế. Hệ thống này tập trung triển khai trên cơ sở chuyển đổi kiến trúc của 16 ứng dụng từ phân tán sang tập trung.

Đối với ngành Thuế tỉnh, ngay sau khi có văn bản triển khai ứng dụng của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã khẩn trương thành lập tổ triển khai và chuẩn bị các nội dung cần thiết. Việc tập huấn cho các cán bộ nghiệp vụ ở các phòng chức năng những nội dung liên quan đến hệ thống TMS như quản lý hồ sơ, quy trình xử lý tờ khai của tất cả các sắc thuế, chế độ kế toán thuế nội địa, quy trình quản lý nợ, quy trình quản lý đại lý thuế… cũng được ngành Thuế đẩy mạnh.

Thông qua các lớp tập huấn, các học viên sẽ được tập huấn về quy trình cài đặt ứng dụng trên máy trạm của người sử dụng, hướng dẫn quản trị ứng dụng, tạo tài khoản, phân quyền cho người sử dụng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì việc ứng dụng hệ thống TMS không những có lợi cho toàn ngành Thuế mà còn giảm được rất nhiều chi phí cho người nộp thuế.

Cụ thể, đối với ngành Thuế, việc  triển khai thực hiện hệ thống TMS sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc đầu tư trang thiết bị, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế tiến hành khai thác, tổng hợp các số liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Hơn thế, vì đây là hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung nên hệ thống có khả năng cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế một cách nhanh chóng, chính xác do không phải kết nối với nhiều ứng dụng lõi như kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử.

Còn đối với người nộp thuế, việc ngành Thuế đưa ứng dụng TMS vào vận hành giúp giảm thời gian xử lý các yêu cầu của người nộp thuế. Đơn cử như việc đăng ký thuế, nếu trước đây, mất khá nhiều thời gian do phải tổng hợp dữ liệu từ chi cục lên Cục Thuế và Tổng Cục Thuế để đối chiếu toàn quốc, nhưng với hệ thống mới, người nộp thuế đến nộp hồ sơ đăng ký nếu thiếu một chi tiết nào đó thì cán bộ thuế chỉ cần nhập vào hệ thống và sau 1 phút sẽ có kết quả trả ra. Do vậy, người nộp thuế nhanh chóng được giải quyết các thủ tục hành chính về thuế của mình mà không mất nhiều thời gian chờ đợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO