Triển khai đồng bộ các giải pháp thu thuế, phí, lệ phí

Nguyễn Lương| 14/03/2016 14:45

Tính đến hết tháng 2, toàn ngành Thuế đã thực hiện thu được gần 207 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 15,5% kế hoạch tỉnh giao.

ADQuảng cáo

Với quyết tâm hoàn thành dự toán trong năm 2016 là 1.330 tỷ đồng, ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp thu thuế, cũng như kiềm chế nợ đọng.

QUYẾT LIỆT NGAY TỪ ĐẦU

Những ngày đầu tháng 3, cán bộ thuế thuộc Đội thuế liên xã, phường (Chi cục Thuế Gia Nghĩa) tích cực xuống các cơ sở kinh doanh để tuyên truyền, vận động các hộ nộp thuế đầy đủ. Nhiều chính sách mới, quy định về luật thuế sửa đổi, bổ sung trong năm 2016… được cán bộ thuế hướng dẫn tận tình đến từng hộ kinh doanh.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế Gia Nghĩa hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện các chính sách thuế mới

Ông Bùi Văn Siêm, Đội trưởng Đội thuế liên xã, phường chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là phải nắm được tình hình sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình, doanh nghiệp, từ đó, mới “áp” được mức thuế phù hợp. Xác định điều này, các thành viên trong đội luôn bám sát, theo dõi hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng địa bàn quản lý. Thông qua việc theo dõi, rà soát, những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, cán bộ thuế sẽ giải đáp kịp thời, từng bước giúp họ nắm rõ và thực hiện đúng quy định pháp luật thuế”.

Trao đổi về tiến độ thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa cho hay: “Tính đến hết tháng 2, địa phương đã thu được gần 29 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 30,5% kế hoạch tỉnh giao. Để có được kết quả này, đối với lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, cơ quan thuế đã tổ chức thu dứt điểm thuế môn bài trước Tết Nguyên đán; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng quy định. Việc rà soát các hộ nộp thuế theo phương pháp thuế khoán để kịp thời nhận biết thay đổi về quy mô, doanh thu, từ đó, điều chỉnh mức thuế cho phù hợp với thực tế được Chi cục tiến hành thực hiện triệt để. Quá trình theo dõi, nắm chắc các loại phí, lệ phí phát sinh cũng được đơn vị thuế triển khai, trên cơ sở đó tổ chức thu đúng, thu đủ theo quy định”.

Còn tại Chư Jút, trong năm 2016, dự toán về thuế, phí, lệ phí giao cho địa phương thực hiện là 38 tỷ đồng. Để sớm hoàn thành dự toán, cơ quan thuế đã tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra thuế, phân tích, đối chiếu số liệu, nhằm ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong quản lý thuế. Đơn vị đã đẩy mạnh chống thất thu về hộ, doanh số, lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai, vận tải tư nhân… để bù đắp vào những nguồn thu ít. Nhờ đó, đến hết tháng 2, địa phương đã thu được gần 9 tỷ đồng, đạt gần 23% kế hoạch năm.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Huấn, Chi cục trưởng Chi cục thuế Chư Jút cho biết thêm: “Đối với địa phương, ngoài công tác thu, trong năm nay, vấn đề xử lý nợ đọng thuế được cơ quan thuế quyết liệt triển khai. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã giao chỉ tiêu thu nợ cho từng bộ phận quản lý phối hợp với các xã, thị trấn triển khai thu nợ đọng ở lĩnh vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, nợ thuế về đất đai các năm về trước. Chi cục đang tiến hành xác minh thông tin về người nợ thuế, ban hành quyết định cưỡng chế bằng các biện pháp để thu hồi thuế đối với khoản nợ trên 90 ngày, nhằm phấn đấu thu các khoản nợ vào ngân sách Nhà nước”.

Cán bộ Chi  cục Thuế Chư Jút đôn đốc hộ kinh doanh tại địa bàn chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Ảnh: Nguyễn Lương

QUYẾT TÂM CỦA TOÀN NGÀNH THUẾ

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, năm 2016, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã dần phục hồi, các dự án trọng điểm chuẩn bị đưa vào khai thác, cùng với một số chính sách thuế thay đổi sẽ tạo thuận lợi cho công tác thu ngân sách.

Mặc dù vậy, đối với ngành Thuế vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như nhiều doanh nghiệp giải thể, một số công trình năm trước có số thu đạt cao nhưng sang năm 2016 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, các nhà máy thủy điện hụt thu do diễn biến hạn hán kéo dài… Để khắc phục tình trạng này, một trong những giải pháp then chốt được ngành Thuế triển khai từ đầu năm là đẩy mạnh công tác chống thất thu, trong đó, tập trung vào lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Đối với lĩnh vực này, cơ quan thuế đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các dự án, doanh nghiệp khai thác khoáng sản hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai, nộp các loại thuế, phí theo quy định. Những trường hợp không chấp hành đúng giấy phép khai thác sẽ bị kiên quyết đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thuế, với nhiều hình thức hỗ trợ sẽ được đẩy mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả việc kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế. Qua đó, cơ quan thuế có thể đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành, giá bán... để có biện pháp thu thuế phù hợp”.

Cũng theo ông Nghị, ngoài công tác chống thất thu, hàng tháng, cơ quan thuế tiến hành theo dõi tiến độ thu, phân tích đánh giá kết quả thu, từ đó, đề xuất biện pháp quản lý thu phù hợp. Đối với các doanh nghiệp có số thu lớn, ngành Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Cục Thuế cũng theo dõi diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh phối hợp cùng các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu, cũng như giảm số nợ đọng thuế tại các đơn vị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai đồng bộ các giải pháp thu thuế, phí, lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO