Trợ lực từ chính sách thuế

Nguyễn Lương| 15/06/2022 09:12

Năm 2022, nhiều chính sách thuế được Chính phủ ban hành. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa mới được kiểm soát, các chính sách thuế mới đã trợ lực cho người nộp thuế, nhất là đối với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

ADQuảng cáo

Hỗ trợ kịp thời

Từ ngày 1/2/2022, quy định về thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Theo nghị định, thuế VAT giảm từ 10% xuống còn 8% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Trên địa bàn Đắk Nông, có khá nhiều doanh nghiệp được hưởng chính sách này. Siêu thị MiNiMart (Đắk Glong) đã áp dụng rất sớm chính sách này.

Nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ chính sách thuế để phát triển sản xuất

Theo ông Nguyễn Văn Trung, chủ siêu thị Mini Mart, để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, siêu thị tiên phong điều chỉnh giá mới các mặt hàng được giảm thuế theo quy định.

Chính sách này đi vào thực tiễn đã giúp siêu thị giảm chi phí đầu vào, số thuế phải nộp xuống thấp hơn. Chưa kể, đây là giải pháp để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch mới ổn định.

“Việc doanh nghiệp được áp dụng giảm thuế VAT 2% sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm được tiền thuế trong năm 2022. Đây là cơ hội để đơn vị tận dụng số tiền tiết kiệm từ thuế mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa”, ông Trung cho biết.

Công chức Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức giải quyết thủ tục giảm thuế cho người dân

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp.

Theo ông Trần Đình Cương, Giám đốc Chi nhánh ThacoAuto Đắk Nông, từ khi có chính sách mới, nhu cầu đặt xe khá nhộn nhịp. So với mọi năm, những tháng đầu năm 2022, doanh số bán ra tại đơn vị tăng gấp 3 lần.

“Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chính sách giảm lệ phí trước bạ đã giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số. Từ đây, việc thực hiện ngân sách Nhà nước cũng được chi nhánh thực hiện tốt hơn”, ông Cương chia sẻ.

Theo ông Ngô Tùng Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, thời gian qua chính phủ cũng như tỉnh đã có các chính sách, nhất là giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Hiệp hội cũng thực hiện rà soát tình trạng khó khăn đối với từng doanh nghiệp cụ thể. Trên cơ sở này, Hiệp hội đề xuất chính quyền địa phương đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn…

Đồ họa: Thùy Dương - Nguyễn Lương

“Những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, vì lợi ích lâu dài, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp rất cần được thực hiện quyết liệt. Bởi doanh nghiệp mạnh thì kinh tế, xã hội địa phương nói riêng và cả nước nói chung mới thực sự mạnh, phát triển ổn định”, ông Lâm nhấn mạnh.

Đồng hành với người nộp thuế

Các chính sách thuế được áp dụng đã giúp người dân, doanh nghiệp có thêm trợ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất. Tính riêng từ năm 2021 đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh đã có trên 400 doanh nghiệp được hưởng các chính sách thuế, với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Theo ông Vũ Quốc Doanh, Phó Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế (Cục Thuế tỉnh), cơ quan thuế tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới đến người nộp thuế.

Đồ họa: Thùy Dương - Nguyễn Lương

Cán bộ thuế từng khu vực đã thông báo đến từng doanh nghiệp về chính sách, đốc thúc gửi hồ sơ để người nộp thuế được thụ hưởng chính sách.

Các ứng dụng thuế điện tử (Etax 1.7.9; iCaNhan 1.1.8; hỗ trợ kê khai 4.3.8) để hỗ trợ người nộp thuế lập, gửi giấy đề nghị được hưởng chính sách của Nhà nước bằng phương thức điện tử được cơ quan thuế đẩy mạnh.

Đối với hình thức tiếp nhận giấy đề nghị bằng văn bản, cơ quan thuế nhanh chóng chuyển các bộ phận liên quan xử lý trong thời gian ngắn nhất. Hầu hết các trường hợp nằm trong diện hưởng chính sách đều kịp thời đưa vào hệ thống quản lý thuế, tránh tình trạng phát sinh tiền chậm nộp.

Đồ họa: Thùy Dương - Nguyễn Lương

“Bằng mọi giải pháp, ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế ban hành chủ trương, Cục Thuế Đắk Nông vào cuộc ngay. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý được chúng tôi tháo gỡ kịp thời. Nhờ vậy, người nộp thuế khá hài lòng khi được hưởng các chính sách thuế”, ông Doanh cho biết.

Có thể khẳng định, chính sách ưu đãi về thuế của Chính phủ đã, đang từng bước giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Xét về tổng thể, đây là chính sách hỗ trợ lâu dài, bền vững mà các doanh nghiệp thực sự cần trong quá trình phục hồi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ lực từ chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO