Ðắk Mil đẩy mạnh chống thất thu thuế trong kinh doanh nông sản

Nguyễn Lương| 20/11/2013 09:35

Huyện Ðắk Mil hiện có 20.000 ha cà phê, sản lượng mỗi năm đạt gần 50.000 tấn. Vì vậy, hàng năm, số thuế, phí thu từ lĩnh vực nông sản, nhất là cà phê chiếm hơn 75% tổng nguồn thu ngân sách của địa phương.

ADQuảng cáo

Ðể hạn chế tình trạng doanh nghiệp, đại lý gian lận, trốn thuế, ngành Thuế huyện đang tích cực triển khai phương án quản lý thuế tại gốc trong niên vụ cà phê 2013-2014.

Đại diện doanh nghiệp đề xuất biện pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh cà phê tại buổi đối thoại với ngành thuế

Theo ông Vũ Văn Thiện, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện thì huyện đang triển khai nhiều biện pháp cần thiết để rà soát, thống kê doanh nghiệp, đại lý, hộ kinh doanh cà phê, nông sản trên địa bàn, nhằm kịp thời đưa vào quản lý những trường hợp trốn thuế.

Chi cục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về công tác quản lý nguồn thu.

Các cán bộ thuế cũng thường xuyên kiểm tra, bám sát cơ sở để nắm chắc thông tin theo địa bàn được quản lý, nhất là chú trọng đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cà phê thường mua hàng không có bảng kê, bán hàng không xuất hóa đơn, trốn thuế. Khi nhận được thông tin của các hộ kinh doanh, đại lý cà phê, đội ngũ cán bộ thuế địa phương trực tiếp đến kiểm tra, xác nhận hóa đơn xuất hàng theo đúng quy định.

Ðặc biệt, để nắm chắc thông tin về hành vi trốn thuế, cơ quan thuế huyện cũng “cài cắm” cơ sở, kịp thời xử lý những thông tin phản ánh của người dân về các trường hợp trốn thuế, bán hàng không xuất hóa đơn.

Riêng về phía các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị kinh doanh nông sản trên địa bàn, chi cục đã mời lên gặp mặt, đối thoại để tuyên truyền, cũng như lắng nghe đề xuất, kiến nghị, nhằm có biện pháp chống thất thu hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Là một lực lượng chủ chốt tham gia vào công tác chống thất thu, hiện tại, Công an huyện Ðắk Mil cũng đã triển khai nhiều phương án phối hợp với cơ quan thuế. Theo Ðại tá Nguyễn Xuân Lai, Trưởng Công an huyện Ðắk Mil thì để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chống thất thu ngân sách trong hoạt động kinh doanh cà phê, công an địa phương đã bố trí luân phiên lực lượng trực tiếp tham gia vào đoàn liên ngành, thực hiện kiểm tra liên tục 24/24 giờ vào các ngày trong tuần.

Trong đó, lực lượng công an phối hợp với cán bộ thuế tập trung kiểm tra, kiểm soát vào những thời điểm mà doanh nghiệp thường xuất hàng để trốn thuế như vào sáng sớm, giữa trưa, đêm khuya... Khi phát hiện các phương tiện đang vận chuyển nông sản trên đường, hoặc xuất phát từ cơ sở kinh doanh, điểm tập kết hàng... có dấu hiệu vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông có nhiệm vụ dừng xe và phối hợp với cán bộ thuế xử lý nghiêm túc.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, nếu các đối tượng vi phạm có hành vi chống người thi hành công vụ, hoặc không chấp hành hiệu lệnh thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ báo ngay về với lãnh đạo công an huyện để có phương án xử lý dứt điểm, kịp thời.

Trao đổi về công tác chống thất thu ngân sách trong vụ cà phê năm nay, ông Hoàng Công Thắng, Chủ tịch UBND huyện Ðắk Mil nhấn mạnh, việc quản lý tận gốc đối với hoạt động nông sản, nhất là mặt hàng cà phê là một trong những biện pháp căn cơ trong chống thất thu hiện nay.

Việc vi phạm trong lĩnh vực thuế xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, như kẽ hở cơ chế chính sách, lợi dụng cấp giấy phép dễ, kể cả đặt in và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, ngay đầu tháng 10, các xã trên địa bàn đã thành lập xong Ban chỉ đạo thu thuế, có nhiệm vụ khảo sát diện tích, sản lượng cà phê, cũng như số lượng người nộp thuế để báo ngay cho cơ quan thuế địa phương.

Về phía lực lượng công an, ngành thuế đã có sự phối hợp khá chặt chẽ, nhằm nâng cao việc hỗ trợ trong quá trình nắm bắt thông tin, xuất xứ xe để kiểm tra một cách triệt để.

Hiện nay, tình hình thu ngân sách tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn, nên ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, huyện rất mong có sự đồng hành, hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để công tác chống thất thu thực sự mang lại hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil đẩy mạnh chống thất thu thuế trong kinh doanh nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO