Ðắk Mil tăng cường các biện pháp thu những lĩnh vực còn đạt thấp

Nguyễn Lương| 07/06/2017 10:12

Tính đến hết tháng 5/2017, Chi cục thuế Đắk Mil đã thực hiện được hơn 30 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, đạt gần 46% kế hoạch, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2016. Để phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2017 là gần 66 tỷ đồng, đơn vị đang tăng cường các biện pháp thu, nhất là ở những lĩnh vực còn đạt thấp.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế Đắk Mil hướng dẫn luật Thuế sửa đổi cho hộ kinh doanh tại địa bàn.

Nhiều khoản thu đạt khá

Theo Chi cục thuế Đắk Mil, những tháng đầu năm, lĩnh vực có khoản thu luôn nằm trong tốp đầu là thuế thu nhập cá nhân. Tính đến hết tháng 5, số thu từ lĩnh vực này thực hiện được gần 6 tỷ đồng, đạt hơn 85% dự toán. Được biết, nguồn thu thuế thu nhập cá nhân đạt cao là do thu từ tiền lương, tiền công, kinh doanh, trúng thưởng, chuyển nhượng bất động sản. Đối với nguồn thu này, hằng tháng, hễ phát sinh đến đâu, các đơn vị chi trả thu nhập đều khấu trừ thuế, nộp ngay vào ngân sách nhà nước. Về phía Chi cục thuế đã tổ chức hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế thu nhập cá nhân qua điện thoại hoặc trực tiếp cho người nộp thuế. Đơn vị còn lập đường dây nóng để trả lời vướng mắc của các đơn vị, cá nhân chi trả thu nhập, cũng như thực hiện kiểm tra tình hình quyết toán thuế định kỳ hằng năm.

Cùng với số thu từ thuế thu nhập cá nhân, lĩnh vực quốc doanh cũng có nguồn thu đạt khá. Cụ thể, tính đến hết tháng 5, số thu từ lĩnh vực này được hơn 3 tỷ đồng, đạt gần 80% dự toán. Nguyên nhân góp phần nguồn thu đạt cao là do Công ty Cao su Đaknoruco bán vườn cây cao su nộp thuế thu nhập doanh nghiệp gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, số thu phí, lệ phí trên địa bàn cũng thực hiện được hơn 2,3 tỷ đồng, đạt gần 42% dự toán. Thu thuế đất thực hiện được gần 1,4 tỷ đồng, đạt hơn 81% dự toán…

ADQuảng cáo

Khắc phục những lĩnh vực đạt thấp

Ngoài những lĩnh vực, sắc thuế có số thu đạt khá, hiện nay, khu vực ngoài quốc doanh tại địa phương lại có kết quả khá thấp. Tính đến hết tháng 5, con số thu từ lĩnh vực này mới chỉ đạt hơn 30% dự toán. Sở dĩ lĩnh vực này có tiến độ thu chậm là do hoạt động kinh doanh, sản xuất lâm sản trên địa bàn giảm mạnh. Vấn đề đầu ra cho các sản phẩm ở lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản hạn chế nên nhiều mỏ đá chỉ hoạt động theo kiểu cầm chừng.

Ông Thái Hữu Nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đắk Mil cho biết, trước thực tế này, địa phương đã đề ra nhiều biện pháp tăng thu, trong đó, tập trung vào khắc phục các chỉ tiêu thu còn thấp. Trên cơ sở giải pháp, mục tiêu đề ra, đơn vị đã tham mưu UBND huyện có giải pháp cụ thể đối với các nguồn thu trong từng lĩnh vực. Trước hết, đối với lĩnh vực quản lý thu thuế hộ kinh doanh, đơn vị giao chỉ tiêu này cho các xã, thị trấn; đồng thời, gắn chỉ tiêu với nhiệm vụ chi ngân sách xã, thị trấn. Riêng khoản thu thuế trước bạ, cơ quan thuế phối hợp với các địa bàn tiến hành thu theo quy định đối với những trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thu tiền. Những trường hợp chuyển nhượng, truy thu trước bạ, trước khi làm thủ tục chuyển nhượng sẽ được các địa bàn thu dứt điểm. Cơ quan thuế còn tiến hành rà soát lại các dự án, hộ còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện đúng quy định về thuế nhà nước.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tăng cường công tác phối hợp, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp thu, quản lý nguồn thu. Đối với những vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, đơn vị luôn giải đáp kịp thời, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil tăng cường các biện pháp thu những lĩnh vực còn đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO