Đảng bộ xã Nam Bình bước vào đại hội với quyết tâm, niềm tin thắng lợi

Hoàng Hoài| 30/03/2020 09:24

Theo kế hoạch, vào ngày 30-31/3, Đảng bộ xã Nam Bình (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, Đảng bộ xã đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, từ văn kiện, nhân sự, tuyên truyền đến khánh tiết sẵn sàng cho đại hội.

Văn kiện được chuẩn bị kỹ lưỡng

Với việc xác định báo cáo chính trị là một trong những nhiệm vụ then chốt của đại hội, vào tháng 11/2019, Đảng bộ xã Nam Bình đã nhanh chóng thành lập các tiểu ban phục vụ, trong đó có tiểu ban nội dung. Các thành viên được lựa chọn là những người có chuyên môn, am hiểu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng… để theo dõi, tổng hợp và hình thành báo cáo. Đến tháng 12/2019, dự thảo được hoàn thiện lần 1, Đảng bộ xã đã cho lấy ý kiến trong ban chấp hành, cán bộ chủ chốt, đảng viên.

Sau khi tuyến đường ở thôn 7, xã Nam Bình được bê tông hóa, người dân đã trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan sạch đẹp

Đồng chí Phạm Khánh Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Bình cho biết: “Để có báo cáo hoàn chỉnh lần cuối, xã đã tiến hành  góp ý 8 lần. Đảng bộ xã phân công cho từng bộ phận ghi chép đầy đủ các ý kiến, sau đó sàng lọc, phân loại để tham mưu đưa vào chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Qua những lần tổng hợp cho thấy, vấn đề được góp ý nhiều nhất là phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Từ những góp ý đó, Đảng ủy, UBND xã, các ban ngành họp để xem xét lại các chỉ tiêu đề ra trên cơ sở căn cứ vào thực tế sản xuất của địa phương và dự báo trong 5 năm tới cho sát thực, phù hợp”.

So với những nhiệm kỳ trước, báo cáo chính trị lần này của xã có nhiều điểm mới hơn. Chủ đề của đại hội lần này là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động các nguồn lực, xây dựng xã Nam Bình phát triển toàn diện, bền vững, phấn đấu đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới nâng cao”. Chủ đề ngắn gọn hơn, xác định rõ các nhóm vấn đề chính cần phải quyết tâm để thực hiện và thực hiện đạt.

Điểm mới nữa là Đảng bộ tập trung đánh giá tất cả các lĩnh vực, chỉ tiêu thực hiện, sau đó đánh giá chung về kết quả đạt được, những hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, nên báo cáo gọn hơn, dễ hiểu, khoa học và lô gic.

Tuyến đường ở thôn 7, xã Nam Bình được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân

Đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Nam Bình đặt ra 4 nhóm chỉ tiêu lớn về kinh tế; văn hóa-xã hội, khoa học và công nghệ; quốc phòng, an ninh, tư pháp và xây dựng hệ thống chính trị. Sau 5 năm, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn dân, xã đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, xây dựng nông thôn mới được coi là một bước đột phá của xã Nam Bình. Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, xã chỉ đạt 11/19 tiêu chí, nhưng đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Được biết, đến tháng 4/2019, xã Nam Bình mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí, tức là còn 5 tiêu chí chưa đạt. Để thực hiện thành công những tiêu chí này, tháng 5/2019, Đảng bộ xã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, ban chấp hành xây dựng nghị quyết với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới trong năm 2019. Lúc này, nhiều người vẫn còn e ngại vì thời gian ngắn liệu có làm được không. Thế nhưng, với quyết tâm, đồng thuận cao, Đảng ủy xã đã triển khai cho UBND xã, Mặt trận, các đoàn thể bắt tay xây dựng kế hoạch thực hiện.

Điển hình, thực hiện tiêu chí về xây dựng giao thông nông thôn, được sự hưởng ứng đồng tình của toàn dân, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 9-12/2019, xã đã hoàn thành tiêu chí với 20,5 km đường liên thôn được bê tông và cứng hóa; 7,3 km đường liên xã được nhựa hóa; 19 km đường ngõ xóm đã triển khai bê tông và cứng hóa.

Về tiêu chí người dân tham gia bảo hiểm y tế đến nay đã đạt hơn 87% (vượt 2% so với nghị quyết đề ra). Trong chỉ tiêu xây dựng hệ thống chính trị, xã không có chi bộ yếu kém, các đoàn thể đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định 2 tập trung và 1 đột phá

Trên cơ sở những kết quả này, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Nam Bình xác định 2 tập trung và 1 đột phá. Theo đó, 2 tập trung là: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực, uy tín trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Một đột phá là “Phát huy dân chủ, đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực, xây dựng xã Nam Bình phát triển toàn diện, bền vững, phấn đấu đến năm 2025 trở thành xã nông thôn mới nâng cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Nam Bình bước vào đại hội với quyết tâm, niềm tin thắng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO