Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới

21/03/2013 15:16

Sáng 21/3, tại TP Cần Thơ, đã diễn ra Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới 2013 với chủ đề “Hợp tác vì nước” và thông điệp “Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước"...

ADQuảng cáo

Sáng 21/3, tại TP Cần Thơ, đã diễnra Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2013 với chủ đề “Hợptác vì nước” và thông điệp “Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽcó cơ hội sử dụng nước".

Dự lễ mít tinh có Thủ tướngChính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo mộtsố tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế,các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội,…


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  dự và phátbiểu tại Lễ mít tinh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc vềCác Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ năm 2012, vẫn còn khoảng 11% dânsố thế giới, tương đương khoảng 780 triệu người không tiếpcận được với nguồn nước sạch. Cùng với những diễn biến bất thường củathiên tai do biến đổi khí hậu với quy mô và cường độ ngày càng gia tăngđang góp phần làm cho nguồn nước ngày càng trở nên suy thoái và cạnkiệt.

Nước sạch được dự báo sẽ sớmtrở thành một tài nguyên quý giá và không thể thay thế được; nướcđang là chủ đề đặc biệt quan trọng tại nhiều diễn đàn quốc tế. Nhữngcăng thẳng về nguồn nước đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp, xungđột, nhất là trong bối cảnh các quốc gia đẩy mạnh sử dụng nước chophát triển kinh tế của riêng mình.

Với thông điệp “Nếu tấtcả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước”, Ngàynước thế giới năm 2013 đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tácvì nước, đề xuất các giải pháp hướng tới mục tiêu hài hòa trong phân bổ nguồnnước giữa các ngành, địa phương, các nhóm cũng như sự hợp tác giữa các quốc giacó chung nguồn nước; cùng hướng tới một mục tiêu chung là khai thác, sử dụngnguồn nước một cách bền vững, hiệu quả. Có thể nói, “Hợp tác vì nước” là chấtxúc tác thúc đẩy hợp tác phát triển, là nhân tố mang lại cho cộng đồng và xãhội sự gắn kết. “Hợp tác vì nước” giúp giải tỏa các căng thẳng về văn hóa,chính trị, xã hội đồng thời xây dựng niềm tin giữa mọi người, giữa cộng đồng,các vùng miền và các quốc gia.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Cần Thơđã tổ chức chuỗi các sự kiện truyền thông hưởng ứng Ngày nước thế giới, thu hútđược sự quan tâm và tham gia tích cực của toàn xã hội, có ý nghĩa và sức lantỏa cao, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen và cách ứng xử vớitài nguyên nước ở hiện tại và tương lai.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chorằng, hợp tác vì nước sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo,thực hiện công bằng xã hội, cải thiện điều kiện sống và các cơ hội giáo dục,đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em, góp phần vào thực hiện thành công những Mục tiêuphát triển thiên niên kỷ (MDG).

Đồng thời, hợp tác vì nướcđểtạo ra những lợi thế kinh tế; duy trì và cải thiện nguồn nước, bảo vệ môitrường và bảo tồn đa dạng sinh học. Hợp tác vì nước để xây dựng hòa bình khuvực và thế giới, giúp các nhóm, các cộng đồng và các quốc gia vượt qua nhữngkhác biệt về văn hóa, chính trị, xã hội cùng nhau xây dựng niềm tin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấnmạnh, Việt Nam nằm ở hạ lưucủa 2 con sông quốc tế quan trọng là sông Hồng và sông Mekong.Do 2/3 lượng nước ở Việt Nam được sản sinh từ các nước láng giềng chảyvào hai con sông này; nên việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ,khai thác và phát triển bền vững các nguồn nước xuyên biên giới được xemlà nội hàm quan trọng của "Chiến lược phát triển bền vững của Việt Namtrong giai đoạn 2011 - 2020".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêugọi các quốc gia ở phía thượng lưu hãy hợp tác và cùng chia sẻ với Việt Nam để các dòngsông liên quốc gia trở thành dòng sông hòa bình và mang lại sự thịnh vượngchung cho tất cả các nước trong lưu vực.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,Việt Namluôn tự hào là cái nôi của nền văn minh lúa nước, là một trong những quốc giacung ứng nông sản lớn trên thế giới. Sản xuất lúa nước đòi hỏi phải đảmbảo đủ nước, đồng thời nhu cầu sử dụng nước cho các ngành côngnghiệp, dịch vụ, giao thông thủy… ngày càng tăng. Việc đảm bảo đủ nguồnnước theo yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và thời gian có vai trò quyết địnhđối với sự thịnh vượng của mỗi khu vực và phát triển bền vững củamỗi ngành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêugọi các Bộ, các ngành, các cấp chính quyền địa phương hãy cùng nhauhợp tác, xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, xây dựng khung khổ pháplý trong bảo vệ, khai thác, sử dụng và phát triển bền vững tài nguyên nước -nguồn tài nguyên quý giá trong thế kỷ này. Đồng thời nhấn mạnh cần đẩy mạnhđối thoại trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch khai thác, sử dụng tàinguyên nước một cách hợp lý; có các chính sách nhằm tăng cường ứng dụngvà phát triển các công nghệ hiện đại nhằm sử dụng nước tiết kiệm,hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các công trìnhkhai thác và sử dụng nước; nâng cao ý thức sử dụng nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũngkêu gọi mỗi cá nhân, đoàn thể, tổ chức, mỗi ngành, mỗi địa phương trong cảnước hãy nỗ lực hành động, phát huy các sáng kiến trong khai thác và sử dụngnước tiết kiệm, giảm thiểu các rủi ro do hạn hán và lũ lụt, xử lý ônhiễm môi trường, phòng chống xâm nhập mặn và nước biển dâng... qua đógóp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, côngbằng xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước của quốc gia và góp phần thúcđẩy hợp tác quốc tế.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO