Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tổng kết 10 năm hoạt động

15/04/2013 15:46

Sáng 15/4, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động (giai đoạn 2003-2012). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự Hội nghị...

ADQuảng cáo

Sáng 15/4, Ngân hàng Chính sách Xãhội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động (giai đoạn2003-2012). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự Hội nghị.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển,tính đến ngày 31/12/2012, tổng dư nợ của Ngân hàng đạt 113.921 tỷ đồng. Hơn 97%dư nợ của Ngân hàng tập trung vào 6 chương trình tín dụng chủ yếu, trong đó,chương trình cho vay hộ nghèo vẫn là chương trình lớn nhất, chiếm tỷ trọng36,5%; tiếp đến là chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khókhăn (chiếm 31,4%); chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùngkhó khăn (11,3%); chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nôngthôn (9,3%); chương trình cho vay giải quyết việc làm (5%).

Cũng trong 10 năm qua, đã có trên21,4 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH,qua đó góp phần giúp trên 2,9 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 3 triệu họcsinh, sinh viên  có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên4,2 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trên 88.000 cănnhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 484.000 căn nhàcho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách; hơn 98.000 lao động thuộc gia đìnhchính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động động có thời hạn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, với tư duy và cách làmsáng tạo, NHCSXH đã xây dựng được mô hình tổ chức và phương thức quản lý tíndụng đặc thù và hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và cấu trúc hệ thốngchính trị của nước ta. Mô hình này đã củng cố thêm mối quan hệ chặt chẽ giữaNgân hàng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội từ trung ươngtới địa phương, gắn bó với người dân thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn docác tổ chức chính trị-xã hội thành lập (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiếnbinh, Đoàn Thanh niên…).


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Độclập hạng Nhì cho Ngân hàng Chính sách Xã hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


ADQuảng cáo

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phêduyệt Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu phát triểnNHCSXH theo hướng ổn định, bền vững, bảo đảm thực hiện tốt chính sách tín dụngcủa Nhà nước, đồng thời, phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơncho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để đạt được mục tiêu nêu trên,NHCSXH phấn đấu thực hiện 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhucầu và điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng cung cấp;dư nợ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt khoảng 10%; đơn giản hóa thủ tục vàtiêu chuẩn quy trình nghiệp vụ; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ; phối hợp,lồng ghép có hiệu quả hoạt động tính dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹthuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và hoạt độngcủa các tổ chức chính trị-xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững,bảo đảm an sinh xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong hơn10 năm qua, nhất là việc Ngân hàng đã bám sát mục tiêu tập trung nguồn lựctài chính để thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhànước, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh,trong giai đoạn phát triển mới, Ngân hàng Chính sách Xã hội phải tiếp tục nỗlực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêucông nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bềnvững.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn TấnDũng đề nghị các cấp ủy, các tổ chức chính trị-xã hội, chính quyền địa phươngphối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội trong việc lồng ghép có hiệuquả các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các hoạt động củacác hội, các đoàn thể nhằm giúp người vay sử dụng tín dụng có hiệu quả, thoátnghèo bền vững. Các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác vay vốn bảo đảm việccho vay đúng đối tượng, đúng chính sách, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chínhsách Xã hội trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngcũng nhấn mạnh, các Bộ, ngành cần rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách đối vớiNgân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện cho người lao động có điều kiện làmviệc tốt hơn, yên tâm công tác, có thu nhập ổn định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Ngân hàngChính sách Xã hội.

Nguồn SGGP

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tổng kết 10 năm hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO