Ban hành quy trình vận hành hồ chứa Buôn Tua Srah, Krông Nô

Bình Minh| 25/11/2019 10:59

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1612/QĐ-TTg ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk, trong đó có quy trình vận hành hồ chứa Buôn Tua Srah trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, về vận hành giảm lũ cho hạ du đối với hồ Buôn Tua Srah, nếu mực nước tại Trạm Thủy văn Đức Xuyên đang dưới báo động 2 thì thực hiện vận hành hạ thấp mức nước hồ để hạ dần mực nước hồ. Nếu mực nước tại Trạm Thủy văn Đức Xuyên vượt mức báo động II nhưng vẫn dưới mức nước để quyết định vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du theo quy định hoặc lưu lượng đến hồ từ 650m3/s đến 1.000 m3/s thì thực hiện vận hành duy trì mực nước hồ. Nếu mực nước tại Trạm Thủy văn Đức Xuyên có lưu lượng nước đến hồ lớn hơn 1.000m3/s thì thực hiện vận hành cắt, giảm lũ cho vùng hạ du.

Bên cạnh đó, trong thời gian từ ngày 1/8 đến 30/11 hằng năm, hồ Buôn Tua Srah trong mùa lũ phải vận hành theo nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hồ bảo đảm hiệu quả cấp nước, phát điện và dòng chảy tối thiểu trên sông Krông Nô. Việc vận hành giảm lũ cho hạ du bảo đảm không được gây đột biến dòng chảy, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông ở hạ du các hồ chứa; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian vận hành mùa lũ theo quy định, khi chưa tham gia vận hành giảm lũ cho hạ du, mực nước các hồ chứa không được vượt quá mực nước cao nhất trước lũ theo quy định. Trong quá trình vận hành phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, mưa, lũ; mực nước tại các trạm thủy văn; mực nước, lưu lượng đến hồ và các bản tin dự báo tiếp theo để vận hành, điều tiết hồ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Khi kết thúc quá trình giảm lũ cho hạ du, vận hành trong tình huống bất thường hoặc vận hành bảo đảm an toàn công trình, đơn vị chịu trách nhiệm phải đưa dần mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành quy trình vận hành hồ chứa Buôn Tua Srah, Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO