Báo cáo quy hoạch và bố trí vốn Dự án Hồ trung tâm Gia Nghĩa giai đoạn 2

Đức Diệu| 05/05/2017 08:30

Chiều ngày 4/5, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh) báo cáo phương án quy hoạch, đầu tư xây dựng Dự án Hồ trung tâm Gia Nghĩa giai đoạn 2 và đường kè kết hợp Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa.

Chủ đầu tư báo cáo Dự án Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa

Theo đó, giai đoạn 1, Dự án Hồ trung tâm Gia Nghĩa đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.054 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng đã thi công đạt 1.053 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã bố trí, giải ngân được 977 tỷ đồng, còn nợ 76 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2 (2017-2020), Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án với tổng mức 700 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục còn dở dang và đầu tư tiếp các hạng mục còn lại của Hồ thượng, Hồ trung tâm, Hồ hạ và Khu tái định cư B, giai đoạn 1.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, với khối lượng các hạng mục theo thiết kế được phê duyệt, ngoài số vốn trên còn cần hơn 200 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục thiết yếu. Đối với Dự án đường kè kết hợp Quảng trường trung tâm dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.490 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng hệ thống bờ kè ven Hồ hạ và 5 phân khu chức năng của Quảng trường trên tổng diện tích 19,31ha; khu tái định cư phía Đông hồ Trung tâm.

Đồ án quy hoạch Quảng trường trung tâm

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo cụ thể về từng hạng mục của các dự án, nhu cầu vốn đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung thảo luận, góp ý về tính cần thiết, cấp thiết của từng hạng mục trên cơ sở khả năng nguồn vốn đầu tư. Đa phần các ý kiến đều cho rằng, giai đoạn 2017-2020, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí là không nhiều, trong khi để triển khai các hạng mục đã nêu cần số vốn rất lớn. Trong điều kiện nguồn vốn địa phương hạn chế, chủ đầu tư cần soát xét, ưu tiên nguồn vốn làm gọn một số hạng mục thiết yếu, không nên triển khai dàn trải dẫn đến công trình dở dang, nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Bốn yêu cầu chủ đầu tư cần có báo cáo phân tích kỹ tính cần thiết, cấp thiết của các hạng mục dự kiến đầu tư, nếu hạng mục nào chưa cần thiết có thể cắt bỏ. Riêng hạng mục bờ kè, nếu đoạn nào không xung yếu, cần thiết thì chưa nên đầu tư; dự án quảng trường trung tâm cần phân khai rõ, cái nào đầu tư trước, đầu tư sau, hạng mục nào thuộc đầu tư nguồn vốn nhà nước, hạng mục nào có thể xã hội hóa để có hướng đầu tư phù hợp. Đặc biệt, số vốn đã được Chính phủ đồng ý chủ trương cần ưu tiên trước hết cho thanh toán nợ giai đoạn 1, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đường ven hồ, xử lý nước thải…

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo quy hoạch và bố trí vốn Dự án Hồ trung tâm Gia Nghĩa giai đoạn 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO