Bé gái hơn 3 tuổi ở Đắk Ngo đã biết đọc chữ

Phan Tuấn| 12/03/2018 15:05

Chưa được dạy chữ, nhưng bé Phạm Lê Minh Thư, sinh ngày 14/7/2014, trú tại thôn 2, xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), đã đọc được nhiều loại văn bản khác nhau.

Phóng viên Báo Đắk Nông đã tìm về gia đình Minh Thư để tìm hiểu về cô bé này. Minh Thư là con gái út của anh Phạm Văn Hùng (SN 1974) và chị Lê Thị Hằng (SN 1975). Anh Hùng kể rằng, Minh Thư sinh thiếu tháng (mẹ mang bầu được 7 tháng).

Minh Thư bộc lộ khả năng đọc chữ từ rất sớm

Khi chào đời, cô bé chỉ nặng hơn 1,7kg nên phải chăm sóc đặc biệt trong lồng kính suốt 3 tháng. Sau đó Minh Thư khỏe mạnh, phát triển bình thường. Đến năm 2 tuổi, gia đình tình cờ phát hiện Minh Thư biết đọc chữ.

Anh Hùng thuật lại: “Một ngày, khi cả nhà đang cùng nhau ngồi xem tivi thì thấy cháu đọc được một vài chữ cái xuất hiện trên màn hình tivi. Cả nhà đều rất ngạc nhiên. Sau đó không lâu, cháu đọc được các đoạn văn bản dài. Khi đem cuốn sách ra thì con bé cũng đọc trôi chảy, dù nhiều chỗ phát âm còn chưa tròn trịa". 

Để chứng minh sự thật, anh Hùng mở một bài báo cho Minh Thư đọc thử. Cô bé đã đọc rạch ròi bài báo. Mặc dù biết đọc, nhưng Minh Thư vẫn chưa biết viết. Ngoài biết đọc chữ, Minh Thư còn có khả năng nhớ số điện thoại, nhớ đường rất tốt.

Theo chia sẻ của chị Hằng, trước đây gia đình có mua bảng chữ cái về cho Minh Thư đọc, nhưng cô bé lại chưa định hình được bất cứ chữ gì. Bởi vậy, nhiều người cho rằng, Minh Thư đã "học vẹt". Từ đó, một số người đã kiểm chứng qua một số cách như viết ra một đoạn văn bản ngắn, mang theo sách báo để cho bé đọc. Đến khi Minh Thư vượt qua được những "thử thách" đó thì mọi người mới tin vào khả năng của cô bé.

Theo vợ chồng anh Hùng, dù Minh Thư có khả năng đặc biệt, nhưng gia đình cũng chỉ mong muốn con được chăm sóc, giáo dục một cách tự nhiên, theo đúng lứa tuổi. Gia đình cũng không nghĩ đến chuyện cho Minh Thư đi học sớm hay ép buộc cháu làm bất cứ điều gì trái quy luật tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái hơn 3 tuổi ở Đắk Ngo đã biết đọc chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO