Các công ty đang cổ phần hoá chủ động tìm hướng đi phù hợp để phát triển

Nguyễn Lương| 08/04/2021 16:43

Sáng 8/4, các đồng chí Trần Xuân Hải, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì hội nghị để nghe báo cáo khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá, giải thể doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn năm 2020 và phương hướng trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đề nghị các công ty đang cổ phần hoá nên tìm hướng đi phù hợp để phát triển

Đến hết năm 2020, tỉnh Đắk Nông có 6 công ty TNHH MTV thuộc diện giải thể theo phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới, giải thể các công ty nông, lâm nghiệp. Đó là Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa, Công ty TNHH MTV Thuận Tân, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân và Công ty TNHH MTV Nông, lâm nghiệp Đức Lập.

Theo đánh giá của Hội đồng giải thể, đến nay, công tác thu hồi đất của các đơn vị bàn giao về địa phương quản lý cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa cao. Các nhiệm vụ được giao không đạt tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai, các công ty gặp nhiều khó khăn như xử lý đất đai thu hồi; các hợp đồng kinh tế dở dang về giao khoán; giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động; nguyên tắc xử lý tài chính; hỗ trợ kinh phí giải thể khi nguồn thu không đủ chi phí và thanh toán các khoản nợ…

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, các công ty đã báo cáo những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Nhiều phương án giải quyết khó khăn cũng được các bên thảo luận.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải nhấn mạnh, đối với các vướng mắc trong giải thể như: đất đai, lao động, rừng, tài sản… phải giải quyết cụ thể từng vấn đề. Việc giải thể, cổ phần hoá nên hạn chế tình trạng Nhà nước thu hồi đất của doanh nghiệp. Nếu bị thu hồi đất, đặc biệt những khu vực thuộc diện "đất vàng", thì doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.  

Đối với các công ty đang trong quá trình cổ phần hoá, đề nghị các bên cần phối hợp, tìm hướng đi phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Ví dụ, các đơn vị chủ động thử nghiệm mô hình nông, lâm nghiệp kết hợp; mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; điện mặt trời… Nếu làm được, UBND tỉnh sẵn sàng phê duyệt dự án để làm thử, tránh tình trạng để đất hoang hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công ty đang cổ phần hoá chủ động tìm hướng đi phù hợp để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO