Chính sách bảo hiểm thất nghiệp góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Thanh Nga| 06/11/2019 14:23

Đó là đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được tổ chức sáng 6/11 tại thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong 10 tháng của năm 2019 trên 15 tỷ đồng

BHTN là chính sách mới nhưng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến quyền lợi của người lao động, người sử dụng lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Số lượng người tham gia BHTN năm sau cao hơn năm trước, nhất là từ năm 2015, khi luật Việc làm có hiệu lực và mở rộng đối tượng. Trong đó, năm 2009, toàn tỉnh có 208 đơn vị sử dụng lao động với trên 6.359 người tham gia. Nhưng năm 2018 có 1.646 đơn vị với 25.687 người tham gia, tổng số tiền thu quỹ BHTN trên 27,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng năm tăng dần và tỷ lệ nợ BHTN giảm dần. Nếu năm 2009, tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động 320 triệu đồng thì chỉ 10 tháng của năm 2019 đã lên tới trên 15 tỷ đồng. Các chính sách, quyền lợi của người lao động tham gia BHTN được chi trả đúng và kịp thời. Năm 2010, toàn tỉnh có 133 người được hưởng chính sách nhưng 10 tháng của năm 2019 có 1177 người.

Ngành lao động tiếp tục tăng cường các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách BHTN vẫn còn những mặt hạn chế. Đó là, quy định về tiền lương, tiền công đóng BHXH, BHTN đối với công ty cổ phần mà trước đó là doanh nghiệp Nhà nước còn chưa thống nhất. Nhận thức về BHTN của một số đơn vị, doanh nghiệp và người lao động vẫn còn hạn chế.

Thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh-Xã hội tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO