Chủ động phòng chống để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra

Hồng Thoan| 13/06/2017 16:32

Ngày 13/6, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh chủ trì hội nghị Tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Trương Thanh Tùng đề nghị cần nêu cao tinh thần chủ động phòng tránh thiên tai

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thì trong năm 2016, Ban chỉ huy đã tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, do thiên tai diễn biến khốc liệt nên đã gây ra nhiều thiệt hại trên địa bàn tất cả các huyện, thị xã. Trong đó hậu quả nặng nề nhất là hạn hán xảy ra diện rộng đã làm hơn 23.000 ha cây trồng các loại trong vụ đông xuân 2016 giảm năng suất, nhiều diện tích mất trắng, hơn 7.700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Tổng thiệt hại trong năm 2016 lên đến 1.020 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm nay, tình hình thời tiết có những diễn biến khác biệt so với nhiều năm. Dông sét, lốc xoáy, sạt lở đất đã gây ra nhiều hậu quả khá lớn. Đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người bị sét đánh chết, 145 ngôi nhà bị sập, 6 phòng học bị hư hỏng, gần 100 ha cây trồng bị ảnh hưởng năng suất. Tổng thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng. Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để khắc phục, hỗ trợ thiệt hại như cấp cây, con giống, vật dụng, hơn 1.000 tấn gạo, với tổng kinh phí hơn 148 tỷ đồng. Từ thực tế trên, trong những tháng còn lại của năm 2017, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Đắk Nông đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Đảm bảo an toàn hồ chứa; Triển khai các biện pháp phòng chống giông, lốc, sét; Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT & TKCN gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên; Tăng cường tập huấn tuyên truyền, cảnh báo thiên tai đến xã, phường, và tận hộ nhất là ở vùng nguy cơ cao…

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh: Năm nay, tình hình thiên tai đã và đang có những diễn biến khó lường, phức tạp hơn so với mọi năm. Vì thế, các đơn vị chuyên môn cần làm tốt công tác dự báo sớm thời tiết, có những cảnh báo nguy hiểm kịp thời. Các cấp, ngành kiện toàn lại Ban chỉ huy PCTT và TKCN, phân công cán bộ trực 24/24 giờ vào những thời điểm xung yếu, làm tốt công tác phòng theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy, phương tiện, lực lượng và hậu cần. Cả hệ thống chính trị thông qua các hình thức khác nhau đẩy mạnh việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, tăng cường sự hiểu biết về biến đổi khí hậu. Từ đó các cấp, ngành, nhân dân nêu cao tinh thần chủ động phòng chống, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng chống để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO