Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn làm việc với Sở Tài chính: Phải làm tốt công tác dự báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh

Nguyễn Lương| 22/02/2017 15:55

Chiều 22/2, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với Sở Tài chính để nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành Tài chính trong năm 2016 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2017. Đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Tài chính, trong năm 2016, toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện được hơn 1.744 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch. Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện được gần 5.445 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài chính cũng đạt nhiều kết quả. Quá trình kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách được toàn ngành triển khai tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ tài chính trong năm 2016 còn một số hạn chế như: Việc giao dự toán theo quy mô của các dự án khi phê duyệt đầu tư chưa lường trước những khó khăn khách quan, cũng như dự tính sát tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; công tác lập dự toán và khả năng dự báo thu ngân sách chưa sát với tình hình thực tế dẫn đến bị động trong điều hành ngân sách.

Trong năm 2017, dự toán thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh là 1.650 tỷ đồng, chi ngân sách là 5.696 tỷ đồng. Để đạt kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Sở Tài chính đã triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đối với các đơn vị. Trong đó, toàn ngành chú trọng vào các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh để khai thác nguồn thu; đôn đốc kịp thời người nộp thuế nộp dứt điểm số tiền thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước; đề ra các biện pháp, lộ trình cụ thể để thu các khoản nợ thuế.

Về chi ngân sách, Sở Tài chính cũng sẽ tích cực hướng dẫn các đơn vị  bám sát dự toán được giao, từ đó, chủ động, sắp xếp, điều hành chi trong dự toán từ đầu năm. Toàn ngành sẽ quản lý chặt chẽ việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách, chỉ sử dụng dự phòng ngân sách để ứng phó với thiên tai, hạn hán, an ninh, quốc phòng và các nhu cầu đột xuất, cấp thiết.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh báo cáo về giải pháp thu thuế và phí tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn đề nghị trong năm 2017, ngành Tài chính phải làm tốt công tác dự báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trên cơ sở dự báo sát thực tế, ngành cần chủ động đề xuất cơ chế để Trung ương hỗ trợ địa phương trong công tác thu, chi ngân sách. Ngành Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để khai thác tốt nguồn thu, cũng như rà soát lại từng khoản thu cụ thể ngay từ đầu năm, đề ra giải pháp quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng lãng phí ngân sách. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, từng bước phát hiện, xử lý các sai phạm trong công tác thu, chi ngân sách cũng phải được các bộ phận chức năng của ngành đặt lên hàng đầu, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn làm việc với Sở Tài chính: Phải làm tốt công tác dự báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO