Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên thí điểm sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp

Quốc Sỹ| 12/06/2018 07:50

Ông Phạm Hòa Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, xã Quảng Trực (Tuy Đức) cho biết: Được sự đồng ý của UBND tỉnh và các đơn vị chức năng, công ty đang tiến hành thí điểm mô hình sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp tại hai tiểu khu 1500 và 1504, thuộc địa phận xã Quảng Trực.

Theo đó, có 49 hộ dân trên địa bàn xã Quảng Trực sẽ tham gia mô hình với tổng diện tích đất gần 110 ha. Các hộ dân sẽ trồng xen canh các loại cây lâm nghiệp như mắc ca, muồng đen, điều xen với các loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ trên diện tích đất lâm nghiệp của công ty quản lý.

Mục tiêu của chương trình là ổn định sản xuất cho bà con và bảo đảm công tác quản lý, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh tốt hơn. Công ty đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với sự tham gia của các hộ dân, chính quyền địa phương xã Quảng Trực và các đơn vị chức năng. Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai trong quý III/2018. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cũng thực hiện thí điểm giao khoán rừng cho cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương quản lý, bảo vệ. Dự kiến, trước mắt, công ty sẽ thực hiện thí điểm trên diện tích 200 ha.

Ngoài hai khu vực thí điểm trên, công ty còn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng và xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng lấy gỗ và lấn chiếm đất. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã xử lý hơn 10 trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại đây; trong đó, có nhiều trường hợp bị khởi tố, điều tra hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, bước đầu việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí để triển khai, chủ yếu là hỗ trợ các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia chương trình được cân đối từ Quỹ Bảo vệ phát triển rừng của tỉnh Đắk Nông. Các cơ quan chức năng của tỉnh và đơn vị chủ rừng kỳ vọng việc thực hiện chương trình sẽ đạt được hai mục tiêu quan trọng là bảo đảm độ che phủ của rừng và ổn định đời sống, sản xuất của các hộ dân. Nhờ đó việc quản lý, bảo vệ rừng sẽ được thực hiện tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên thí điểm sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO