Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ

Nguyễn Lương| 24/11/2017 13:55

Ngày 24/11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị Đối thoại chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP (Nghị định 55), ngày 9/6/2015 của Chính phủ.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành, hệ thống ngân hàng thương mại và nông dân trên địa bàn đã tham dự.

Video clip:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, sau hơn 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT, việc triển khai thực hiện Nghị định 55 đạt được nhiều kết quả. Đến nay, hội nông dân các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT cùng cấp giải ngân cho vay với số tiền gần 24 tỷ đồng, thông qua 52 tổ vay vốn, với 320 thành viên được tiếp cận nguồn vốn. Việc cho vay vốn qua các nhóm, tổ đã góp phần làm tăng sự đoàn kết, tương trợ, gắn bó liên kết giữa các hộ nông dân. Thông qua đơn vị ủy thác là hội nông dân các cấp đã giúp cho ngân hàng giảm được chi phí quản lý, cũng như nâng cao hiệu quả thu lãi, nợ gốc, hướng dẫn hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Bà Lê Thị Kim Liên, người dân xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) trình bày khó khăn trong tiếp cận vốn vay tái canh cà phê

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác tuyên truyền về Nghị định 55 còn hạn chế, dẫn đến tình trạng nhiều nông dân chưa nhận thức đúng về chủ trương, chính sách tín dụng này. Công tác đào tạo, tập huấn cán bộ hội, tổ, nhóm ở một số địa phương còn hời hợt. Sự phối hợp giữa các bên tham gia trong triển khai Nghị định 55 chưa thực sự chặt chẽ.

ADQuảng cáo

Ông Ninh Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hà (Đắk Song) có ý kiến về vấn đề xác định giá trị tài sản trên đất khi vay vốn tại ngân hàng

Ông Đỗ Lần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tâm Thắng (Chư Jút) đề nghị ngân hàng thương mại cần tạo điều kiện cho nông dân vay tín chấp

Tại hội nghị, đại diện hội viên hội nông dân các cấp đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn theo Nghị định 55 như: Thủ tục cho vay tái canh cà phê còn nhiều khó khăn; tài sản gắn liền trên đất của nông dân, hợp tác xã chưa được ngân hàng đưa vào xem xét khi cho vay có tài sản đảm bảo; nông dân, trang trại, hợp tác xã chưa đáp ứng được điều kiện mà ngân hàng đưa ra để được vay tín chấp; cần có những ưu tiên cho hợp tác xã vay vốn trong quá trình hoạt động.

Nông dân Phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đề nghị ngân hàng cần đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ cho người dân khi vay vốn

Về phía Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã trả lời cụ thể những khó khăn, vướng mắc mà hội nông dân nêu ra. Các đơn vị cũng kiến nghị các cấp, ngành có sự phối hợp đẩy nhanh tiến độ xác nhận tài sản gắn liền với đất cho người dân, nhằm tạo điều kiện trong quá trình tiếp cận vốn.

Ông Trần Hữu Phú An, Trưởng Phòng Tổng hợp Kiểm soát nội bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh nói rõ thêm về Nghị định 55

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 55

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đề nghị, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần triển khai quy chế phối hợp thực hiện Nghị định 55 đến tất cả các chi nhánh của ngân hàng thương mại trên địa bàn. Việc đẩy mạnh tuyên truyền xuống từng địa phương, hộ gia đình, nhằm giúp người dân biết, hiểu rõ quy định tại Nghị định 55 cũng cần được đẩy mạnh. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần nghiên cứu, hướng dẫn các ngân hàng thương mại quy trình giải ngân vốn thông qua các tổ chức, đoàn thể, nhằm giúp người dân có điều kiện vay vốn, cũng như giảm áp lực về nợ xấu. Hồ sơ, thủ tục vay vốn cần đơn giản hóa hơn nữa để từng bước giảm thời gian, chi phí cho người dân trong quá trình vay vốn tại ngân hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO