Diễn đàn phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững thời kỳ hội nhập

Đức Diệu| 25/11/2016 10:27

Tối 24/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền và nông dân với chủ đề “Phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững thời kỳ hội nhập”.

Văn nghệ chào mừng

Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, nhà cung ứng đầu vào và bao tiêu sản phẩm hồ tiêu và hơn 500 nông dân trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh tham dự diễn đàn.

Đông đảo đại biểu tham dự diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hồ tiêu đang là một trong những cây trồng chủ lực của Đắk Nông. Tuy nhiên, trước áp lực gia tăng về diện tích, nguồn giống chưa bảo đảm, cách chăm sóc, bảo quản chưa phù hợp, tình trạng này dẫn đến những nguy cơ về dịch bệnh, thiếu tính bền vững và sức cạnh tranh trên thị trường thời kỳ hội nhập. Vì vậy, diễn đàn lần này không ngoài mục đích phân tích, đánh giá một cách khoa học cũng như tăng cường vai trò liên kết giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân để phát triển hồ tiêu bền vững.

Đồng chí Trương Thanh Tùng  TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc diễn đàn

Với tinh thần đó, diễn đàn gồm có 4 phần chính với những chủ đề liên quan đến phát triển bền vững hồ tiêu như: Cung ứng đầu vào; Quy trình, kỹ thuật canh tác, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và công tác quản lý nhà nước; Đầu ra cho sản phẩm và cam kết bảo lãnh vay vốn của ngân hàng; Ký cam kết tài trợ vay vốn trên tinh thần hợp tác 3 bên là ngân hàng-doanh nghiệp-nông dân.

Tại các phần tọa đàm, các nhà khoa học đầu ngành đã đi sâu phân tích lợi thế so sánh của Đắk Nông về khí hậu, thổ nhưỡng trong phát triển cây hồ tiêu, đồng thời khẳng định việc quan tâm đến chất lượng, quy hoạch, bảo quản và các khâu tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu của Đắk Nông là hoàn toàn đúng định hướng để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường hội nhập.

PGS.TS Nguyễn Lân Hùng và TS Nguyễn Đăng Nghĩa, lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT Đắk Nông tham gia phiên tọa đàm với nội dung cung ứng đầu vào; quy trình, kỹ thuật canh tác, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và công tác quản lý nhà nước đối với cây hồ tiêu

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc phát triển ồ ạt cây hồ tiêu trên địa bàn Đắk Nông thời gian qua còn thiếu sự định hướng, nghiên cứu chiến lược cũng đang là một thách thức về phát triển bền vững, bởi không phải tiểu vùng nào cũng phù hợp với cây hồ tiêu và khả năng cung vượt cầu, dịch bệnh khó kiểm soát là rất cao.

Cụ thể, hiện toàn tỉnh Đắk Nông có gần 27.000 ha hồ tiêu, vượt 4 lần so với diện tích quy hoạch. Trong khi đó, Đắk Nông chưa có  trung tâm nghiên cứu, sản xuất cây giống hồ tiêu bảo đảm chất lượng mà chủ yếu do người dân tự nhân giống nên khả năng lây lan dịch bệnh là rất lớn. Việc bón quá nhiều phân hóa học, tưới nước không đúng cách cũng đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến dư lượng hóa chất ở sản phẩm hồ tiêu cao, không đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới…

Nông dân trồng hồ tiêu huyện Đắk Rlấp hỏi các nhà khoa học tham gia diễn đàn về kỹ thuật trồng tiêu hạn chế dịch bệnh

Từ những vấn đề trên, các nhà khoa học cũng đã phân tích, tư vấn cho nông dân trong chọn giống, chăm sóc và bảo quản hồ tiêu đúng cách. Tại buổi tọa đàm, doanh nghiệp cũng hứa sẽ xúc tiến việc nghiên cứu, xây dựng trung tâm sản xuất giống hồ tiêu bằng nuôi cấy mô ngay trên địa bàn Đắk Nông.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Việt Á cam kết sẽ sớm triển khai gói hỗ trợ cho vay 100 tỷ đồng đối với nông dân trồng tiêu Đắk Nông

Ngân hàng TMCP Việt Á, Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông cũng đã ký kết bản hợp tác. Trong đó, Ngân hàng TMCP Việt Á  cam kết tài trợ gói cho vay ưu đãi trị giá 100 tỷ đồng với lãi suất 9% trong năm đầu tiên đối với nông dân trồng hồ tiêu liên kết gắn sản xuất với chế biến, xuất khẩu.

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Việt Á, Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông ký kết bản hợp tác

Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 Việt Nam cam kết bao tiêu sản phẩm hồ tiêu Đắk Nông để chế biến xuất khẩu. Hội Nông tỉnh dân cam kết sẽ hỗ trợ nông dân từng bước tiếp cận mô hình sản xuất mới, thay đổi nhận thức để phát triển mô hình chuỗi giá trị, nâng cao giá trị hồ tiêu Đắk Nông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa và cúp cho các nhà tài trợ

Trước đó, chiều 24/11, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân cũng đã tham quan mô hình trồng tiêu sinh thái tại hộ ông Nông Văn Lê, bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn phát triển chuỗi giá trị hồ tiêu bền vững thời kỳ hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO