Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán ở Đắk Mil

Phan Tuấn| 10/04/2021 13:32

Chiều 9/4, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán; nước sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn huyện Đắk Mil.

Huyện Đắk Mil hiện có 44 công trình thủy lợi. Trong đó, có 39 hồ chứa, 3 đập dâng, 1 trạm bơm và 1 công trình thủy lợi khác. Tổng dung tích thiết kế cho 39 công trình hồ chứa vào khoảng 20,4 triệu m3 nước. Đến nay, dung tích bình quân tại các hồ, đập trên địa bàn ước đạt khoảng 59% so với dung tích thiết kế.

Một hồ đập ở Đắk Mil đã bị khô cạn nước, không đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu của người dân

Vụ đông xuân 2020-2021, các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Đắk Mil đang phục vụ tưới cho khoảng 7.410 ha cây ngắn ngày và 31.518 ha cây dài ngày. Năm 2021, trên địa bàn huyện thời tiết nắng nóng kéo dài, hanh khô, nhiệt độ tăng cao. Dòng chảy các sông suối trên địa bàn liên tục giảm mạnh, nhiều sông suối đã cạn kiệt nước. Mực nước ở các hồ thủy lợi cũng hạ rất nhanh. 

Trên địa bàn huyện Đắk Mil có 546 hộ dân, với 1.950 nhân khẩu đang thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở các xã Đắk Gằn, Đắk R’la. Các hộ dân ở khu vực này chủ yếu sử dụng giếng khoan, giếng đào và nguồn nước mưa dự trữ để sử dụng. Đến thời kỳ cao điểm mùa khô, các hồ đập, giếng nước… đều cạn kiệt, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên kiểm tra thực địa tại một số hồ đập thủy lợi

Theo nhận định của ngành chức năng, thời gian tới, tình hình hạn hán, thiếu nước có nguy cơ diễn ra tại nhiều khu vực, ảnh hưởng khoảng 1.442 ha cây trồng các loại. Tình trạng khô hạn có thể khiến cho 1.200 hộ, khoảng 3.600 khẩu có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

Đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng các công trình cấp nước sinh hoạt của người dân

Sau khi đi kiểm tra, đồng chí Lê Trọng Yên chỉ đạo Ban Quản lý các dự án nông nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành các bước để đầu tư xây dựng đập Đắk Gằn và đập Đắk Gan để sớm khắc phục tình trạng thiếu nước.

Đoàn công tác đưa ra một số giải pháp phòng chống hạn hán tại huyện Đắk Mil

Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu chính sách khuyến khích gia đình, cá nhân phát triển ao hồ nhỏ để bảo đảm nước tưới nhỏ lẻ, cục bộ cho cây trồng. Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi cần rà soát những vùng thường xuyên xảy ra hạn hán để tiến hành nạo vét hồ đập, bảo đảm dung tích hồ chứa, cung cấp nước tưới cho các loại cây trồng.

Chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng tiến hành rà soát lại những công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng để sớm có biện pháp cải tạo, sữa chữa, nâng cấp…, đưa vào hoạt động có hiệu quả, phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán ở Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO