Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tại Ban lâm nghiệp, Kiểm lâm địa bàn xã Đắk R'măng

Đức Hùng| 09/08/2018 14:13

Ngày 9/8, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu kiểm tra hoạt động của Ban Lâm nghiệp, Kiểm Lâm địa bàn tại xã Đắk R'măng (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk R'măng báo cáo tình hình hoạt động của Ban Lâm nghiệp xã

Theo đó, xã Đắk R'măng có 18.739 ha rừng và đất rừng với 5 đơn vị tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã đạt được những kết quả tích cực. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng từng bước được hạn chế, số vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng năm sau giảm so với năm trước. 

Ban Lâm nghiệp xã đã tham mưu, phối hợp với ngành chức năng của xã tham gia công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Từ năm 2017 đến tháng 7/2018, Ban lâm nghiệp xã đã tham mưu, phối hợp tiến hành cưỡng chế, giải tỏa  lấn chiếm trái phép rừng, đất rừng tại 7 điểm với diện tích 7,6 ha thuộc các tiểu khu: 1730, 1739 do Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai quản lý và 4 điểm với diện tích 2,9 ha tại tiểu khu 1713 do xã quản lý. Sau khi cưỡng chế, diện tích đất rừng thu hồi đã được bàn giao cho đơn vị chủ rừng trồng lại rừng. Ngoài ra, Ban lâm nghiệp xã cũng đã phối hợp trồng được 700 ha rừng.

Ông Trương Trường Giang, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk R'măng ý kiến về công tác phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn

Kiểm lâm  địa bàn đã tham mưu kịp thời cho xã, xây dựng phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ, PCCCR đối với diện tích rừng và đất lâm nghiệp do xã quản lý.  Từ năm 2005 đến hết tháng 7/2018, Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ngành chức năng liên quan và các đơn vị chủ rừng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 86 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó  phá rừng 50 vụ, thiệt hại 50 ha; 3 vụ vận chuyển lâm sản, thu giữ 4,8 m3;  thu giữ 27,9 m3 và 21 cây thông khai thác trái phép; lấn chiếm đất rừng trái phép 20 vụ, với diện tích 53,7 ha...

ADQuảng cáo

Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 400 đợt tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật bảo vệ và phát triển rừng cho 1.440 lượt người; tổ chức cho người dân, các chủ rừng ký 1.200 bản cam kết quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy; cấp 1.000 tờ rơi tìm hiểu về luật Bảo vệ và phát triển rừng, kiến thức về PCCR, hệ sinh thái rừng...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Ban lâm nghiệp xã cũng gặp nhiều khó khăn, kết quả đạt được chưa cao do lực lượng kiêm nhiệm, thiếu trình độ chuyên môn, kinh phí hoạt động ít, địa bàn quản lý rộng, đường đi lại khó khăn. Lực lượng Kiểm lâm địa bàn thường xuyên luân chuyển nên nắm bắt địa bàn chưa kịp thời. 

Sau khi nghe báo cáo của xã, đại diện các sở, ngành, chủ rừng đã có nhiều ý kiến đánh giá, đề xuất các phương án hoạt động của Ban Lâm nghiệp và Kiểm Lâm địa bàn trong thời gian tới.

Đồng chí Trương Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thanh Tùng ghi nhận những đánh giá đầy đủ, khách quan, các mặt làm được, hạn chế, đề xuất, kiến nghị của xã. Trong thời gian tới xã cần quản lý  rừng gắn với quản lý dân cư. Huyện, xã cần triển khai giao đất, giao rừng đối với những diện tích đủ điều kiện để đất rừng, rừng có chủ thực sự. Bên cạnh đó, xã cũng cần sớm khảo sát lại diện tích rừng phòng hộ để có kế hoạch sử dụng hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tại Ban lâm nghiệp, Kiểm lâm địa bàn xã Đắk R'măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO