Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi)

Nguyễn Hiền| 15/05/2017 14:32

Ngày 15/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự án Luật tố cáo (sửa đổi) bao gồm 9 chương, 64 điều. Ông Võ Đình Tín, TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Hầu hết các đại biểu đã cơ bản thống nhất với thể thức, tính cấp thiết và nội dung của dự thảo. Tuy nhiên, để Dự án luật được hoàn chỉnh hơn, một số ý kiến cho rằng cần bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung.

Cụ thể, về hình thức, cần chỉnh sửa lại một số câu từ. Ở chương 2 cần sắp xếp lại logich hơn. Về nội dung, ở Điều 1, chương 1 nên bỏ mục 3 quy định về việc tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Về nguyên tắc giải quyết tố cáo cần thay đổi đối tượng chung chung thay vì quy định “bình đẳng không phân biệt đối xử về giới”.

Tại Điều 2 cần bổ sung thêm tổ chức, cá nhân đứng ra tố cáo. Điều 20 của chương 3 có nhiều ý kiến cho rằng nên giữ nguyên các hình thức để bảo đảm tính bảo mật. Riêng việc tố cáo nặc danh thì không giải quyết vì mất nhiều thời gian và không hiệu quả, chính xác. Tuy nhiên, nếu tố cáo nặc danh có đủ chứng cứ rõ ràng thì cần tiếp nhận xử lý.

Ở mục 2 của Điều 32 quy định về hồ sơ vụ việc tố cáo cần thêm nội dung xem xét lưu trữ theo chế độ mật, khi người có thẩm quyền cho phép mới được khai thác thông tin. Tại mục C của Điều 41 nên bỏ cụm từ “không được tiết lộ biện pháp bảo vệ cho người khác biết” vì không phù hợp.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng nên bỏ Điều 21 quy định về rút tố cáo, tránh trường hợp nhũng nhiễu, phức tạp, lợi dụng người tố cáo hoặc cơ quan giải quyết tố cáo. Điều 31 quy định trách nhiệm của cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát cần chỉnh sửa lại thời gian cho phù hợp với các điều, khoản quy định khác.

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến và sẽ tổng hợp, chọn lọc nội dung để đề xuất với cơ quan soạn thảo và tham gia góp ý tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO