Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri xã Quảng Tâm

Phan Tân| 25/04/2019 14:24

Sáng 25/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Võ Đình Tín, K’Choi đã tiếp xúc với cử tri xã Quảng Tâm (Tuy Đức) để thông báo dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan đến địa phương.

ADQuảng cáo

ĐBQH tỉnh thông báo nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Trung ương, tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ nông dân trong phát triển nông nghiệp như hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, định hướng các loại cây con bền vững, có lợi thế cạnh tranh và cho tăng mức vay vốn ngân hàng. Địa phương bóc tách diện tích đất chồng lấn với đất rừng, đất của đơn vị quân đội, doanh nghiệp để cấp giấy chứng nhận quyền sử đất cho người dân để có thể thế chấp vay vốn ngân hàng phục vụ sản xuất.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Đình Tín đánh giá cao việc giải đáp thắc mắc của ngành chức năng đối với những kiến nghị của cử tri

Cử tri Ngô Văn Chung, thôn 2 phản ánh, sau khi diện tích tiêu chết, muốn tổ chức trồng lại cây trồng nhưng hiện việc hướng dẫn của các ngành chức năng chưa rõ ràng, dẫn tới người dân “bơ vơ”, không biết nên trồng cây gì nuôi con gì để có thể bền vững. Vốn của các ngân hàng không đáp ứng được nhu cầu sản xuất nên phải đi vay nặng lãi ngoài nên rủi ro cao, có gia đình lâm vào cảnh mất đất, phải bỏ xứ.

Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư hạ tầng trên địa bàn

Cử tri Nguyễn Văn Hiển, thôn 4 cho rằng, hiện nay trên địa bàn xã Quảng Tâm đã quy hoạch khoảng 45 ha đất phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhưng hiện nay đa số diện tích đều chồng lấn với đất của Trung đoàn 720 nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn tới không thể vay vốn ngân hàng. Các chính sách dành cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa rõ ràng, hạ tầng, điện phục vụ sản xuất chưa có…

ADQuảng cáo

Nhiều vấn đề bất cập trên địa bàn xã Quảng Tâm được cử tri xã phản ánh

Cử tri Thị Luận, bon Bu Nơ đề nghị, việc cấp cây giống cho hộ nghèo dân tộc thiểu số cần khảo sát để lựa chọn phù hợp, tránh tình trạng người dân nhận về nhưng thấy không phù hợp nên vứt bỏ gây nhiều lãng phí.

Cử tri Điểu Phiên, bon Bu Nơ phản ánh, việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân từ năm 2017 đến nay nhưng chưa xong, gây nhiều khó khăn. Nguyên nhân được huyện trả lời là do tỉnh chưa giao bản đồ giải thửa nên chưa thể cấp “sổ đỏ” cho dân, nên tỉnh xem xét, giải quyết sớm. Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư, hỗ trợ vốn xây dựng điện lưới quốc gia, đường giao thông, nghĩa trang, nhất là tỉnh lộ 1, các công trình thủy lợi để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Việc quy hoạch đất đai trên địa bàn cần công khai rộng rãi để người dân biết.

Cử tri đề nghị có chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Cử tri cũng phản ánh những bất cập trong thực hiện chính sách đối với người có công; chất lượng bệnh viện trên địa bàn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; tình trạng tín dụng đen, mất cắp tài sản. Đặc biệt, việc tranh chấp đất đai giữa người dân với Công ty Hoàng Thiên kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, gây nhiều bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trả lời cử tri về phát triển nông nghiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT Lê Quang Dần cho rằng, hiện nay tỉnh đang xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, có những định hướng về cây, con chủ lực đối với từng vùng và tổ chức sản xuất theo hướng đa cây đa con, trồng xen canh để nâng cao giá trị trên diện tích đất. Tỉnh cũng đã triển khai đề án và HĐND tỉnh cũng có nghị quyết về chính sách phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngành nông nghiệp sẽ đồng hành cùng nông dân nhưng cũng mong muốn chính quyền địa phương, bà con tìm hiểu, nghiên cứu để có hướng phát triển nông nghiệp bền vững.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Đình Tín ghi nhận và hứa sẽ chuyển đến cấp có thẩm quyền cũng như giám sát quá trình giải quyết các ý kiến của cử tri.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri xã Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO