Đồng bào M'nông ở xã Đắk N'drung vui hội sum họp cộng đồng

Mỹ Hằng| 23/11/2020 08:39

Tối 22/11, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đồng bào M’nông ở xã Đắk N’drung (Đắk Song) đã tổ chức Lễ sum họp cộng đồng (Tâm R’nglăp bon).

Lễ sum họp cộng đồng là nghi lễ quan trọng được đồng bào tổ chức khi xong mùa vụ, với sự tham dự của nhiều bon làng để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, con cháu khỏe mạnh và cùng chung sức xây dựng bon làng ngày càng giàu đẹp.

Tất cả các nghi thức diễn ra dưới chân cây Nêu

Buổi lễ diễn ra với các nghi thức truyền thống gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các nghi thức như đón bạn, diễn tấu cồng chiêng, múa xoang. Lễ vật cúng gồm: 1 con gà, 1 ché rượu cần và 1 dĩa xôi, tất cả đều đặt trên một chiếc nia bằng tre nứa được đặt dưới chân cây nêu.

Già làng khấn thần linh phù hộ cho bon làng ngày càng giàu đẹp

Sau khi hoàn tất các lễ vật, già làng bắt đầu cúng, lời khấn như sau: “Ơi thần đất tốt, dân làng ở 4 bon Đắk N’drung. Ơi thần núi đất cao. Ơi thần đất có rừng cây đa khổng  lồ. Ôi thần nước có thác cao tầng. Ôi các vị thần tốt bụng phù hộ cho đời người hãy về đây chứng giám. Hôm nay, người Bu Noong của 4 bon thuộc xã Đắk N’drung cùng tổ chức lễ hội bằng 1 con gà, 1 ché rượu cần, có nhiều bộ cồng chiêng, múa hát dân ca, nhạc cụ để chào mừng. Chúng con ở 4 bon mời các vị  thần cùng vui họp mặt với chúng con với tinh thần đoàn kết bền vững. Xin thần phù hộ cho chúng con làm ăn ngày một giàu có. Xin thần phù hộ cho con chúng con học giỏi, thành người văn minh. Xin phù hộ cho 4 bon không còn ốm đau, tai nạn, rủi ro và có nhiều phước lành. Ơi giàng!”.

Múa diễn tấu cồng chiêng xuyên suốt buổi lễ

Lễ kết thúc, mọi người đều quây quần bên ché rượu cần, cùng vui bên điệu cồng chiêng và múa xoang.

Chung vui bên ché rượu cần

Trước đó đã diễn ra phần hội với các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, diễn tấu cồng chiêng, múa phụ họa và thi ẩm thực.

Các thí sinh Miss Tourism Việtnam 2020 tham dự buổi lễ

Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Tấm và Cám trao tặng 10 suất quà cho các gia đình nghèo của xã Đắk N'drung, mỗi suất 5 triệu đồng

Thi diễn tấu cồng chiêng- múa phụ họa

Thi ẩm thực

Thi kéo co

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào M'nông ở xã Đắk N'drung vui hội sum họp cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO