Giải quyết tình hình dân di cư tự do tại xã Đắk Môl

Phan Tuấn| 18/04/2018 09:17

Chiều 17/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Họp bàn phương án giải quyết tình hình dân di cư tự do tại tiểu khu 1097, xã Đắk Môl (Đắk Song), thuộc lâm phận của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa. Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi cuộc họp.

Video clip:

Đồng chí Trương Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Song, tại tiểu khu 1097 đang có 116 hộ dân (với 464 nhân khẩu) là dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đến lấn chiếm đất lâm nghiệp để sinh sống và sản xuất năm 2006. Khu vực này hiện không còn rừng, người dân đã lấn chiếm đất và trồng các loại cây nông nghiệp lâu năm. Các hộ dân này chưa được nhập khẩu tại địa phương do chưa có nơi ở hợp pháp theo luật Cư trú. Vì vậy, người dân không được hưởng các chính sách xã hội, việc học hành của con em gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh trật tự khó kiểm soát và phát sinh nhiều vấn đề về đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý bảo vệ rừng... 

Ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song trình bày những khó khăn, vướng mắc về dân di cư tại tiểu khu 1097

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh, để giải quyết tình hình phải có giải pháp phù hợp và cân nhắc đến các yếu tố liên quan. Trong đó, cần tránh tạo hệ lụy xấu cho các khu vực khác và gây áp lực đến việc bảo vệ rừng, đất rừng còn lại tại tiểu khu 1097.

Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo, trước mắt UBND huyện Đắk Song phối hợp Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa điều tra, rà soát tổng số dân cư cũ và phát sinh trong khu vực. Cương quyết không cho hộ dân mới vào đây sinh sống. Tiếp tục quy hoạch khu vực này làm đất lâm nghiệp để phục hồi môi trường rừng. Công ty Đức Hòa cần phối hợp với người dân triển khai mô hình nông - lâm kết hợp để tất cả người dân ở đây trồng bổ sung cây lâm nghiệp vào. Trên cơ sở người dân phối hợp tốt, đến một lúc nào đó ổn định về vấn đề dân cư thì công an tỉnh tổ chức làm hồ sơ cư trú, hộ tịch, hộ khẩu theo quy định cho ngươi dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tình hình dân di cư tự do tại xã Đắk Môl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO