Hội nghị kết nối tín dụng năm 2018: “Nóng” các thủ tục liên quan đến tài sản thế chấp

Nguyễn Lương| 21/09/2018 15:52

Sáng 21/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị kết nối tín dụng năm 2018 với hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tham gia.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Đắk Nông, nhiều sở, ngành, địa phương đã tham dự.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến hết tháng 8/2018, tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế trên toàn tỉnh là hơn 24.000 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với thời điểm đầu năm 2018. Trong đó, dư nợ đối với khách hàng doanh nghiệp là gần 3.000 tỷ đồng, với 519 doanh nghiệp được tiếp cận vốn.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Nguyên Thành Phát (Đắk R'lấp) cho rằng hiện nay việc định giá tài sản trên đất còn nhiều bất cập

Tại hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình vay vốn ở ngân hàng đã được các doanh nghiệp, hợp tác xã nêu lên. Trong đó, vấn đề liên quan đến tài sản thế chấp được các doanh nghiệp đánh giá là “rào cản” lớn nhất khi tiếp cận vốn tại ngân hàng.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng nhiều nông dân còn gặp khó khăn khi tiếp cận vốn qua ngân hàng thương mại

Theo nhiều doanh nghiệp, hiện nay, các thủ tục hành chính liên quan đến định giá tài sản trên đất còn chậm, gây khó khăn cho các đơn vị trong việc hoàn thành thủ tục vay vốn. Tỷ lệ định giá tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng còn thấp so với tài sản thực của doanh nghiệp. Nhiều tài sản trên đất chưa được đưa vào danh mục định giá tài sản bảo đảm.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị các ngân hàng nên giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không cần thiết khi vay vốn; đẩy mạnh triển khai những gói vay vốn ưu đãi cho lĩnh vực xuất khẩu; cho vay đối với các dự án hình thành trong tương lai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hải yêu cầu các đơn vị chức năng quan tâm, lưu ý  những kiến nghị của doanh nghiệp. Liên quan đến tài sản bảo đảm, đồng chí yêu cầu UBND các huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường làm tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng để đáp ứng được điều kiện vay vốn. Các địa phương, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong xử lý cấp giấy phép xây dựng và cấp các thủ tục liên quan, giúp doanh nghiệp có đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật trong vay vốn. Về phía Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền thành lập hội đồng định giá để xác định chính xác giá trị của tài sản đất đai và tài sản khác. Đối với những thủ tục hành chính không cần thiết do Nhà nước quy định, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đề xuất với UBND tỉnh có văn bản kiến nghị với Chính phủ thay đổi, sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

BIDV Chi nhánh Đắk Nông ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho vay  50 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Vinh Quang

Tại hội nghị, các ngân hàng thương mại đã ký kết bản ghi nhớ về hỗ trợ cho vay vốn đối với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

BIDV Chi nhánh Đắk Nông ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ cho vay  20 tỷ đồng đối với Công ty Nguyên Thành Phát

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị kết nối tín dụng năm 2018: “Nóng” các thủ tục liên quan đến tài sản thế chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO