Hội nghị lấy ý kiến đóng góp các dự án luật trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Thanh Bình| 11/09/2019 14:24

Hội nghị do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông tổ chức vào sáng 11/9, với sự chủ trì của ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã tham dự, cho ý kiến đóng góp.

ADQuảng cáo

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Đình Tín đánh giá cao kết quả của hội nghị

Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức. Theo đó, sau nhiều năm thực hiện, các bộ luật đã bộc lộ những bất cập, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu tán thành với phạm vi sửa đổi, bổ sung đối với luật Tổ chức Chính phủ. Đối với luật Tổ chức chính quyền địa phương, đa số các đại biểu tán thành việc cụ thể hóa chủ trương giảm phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và giảm số lượng phó trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh. Về số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã được quy định ở Điều 34, các đại biểu đề nghị UBND cấp xã loại III cũng nên có 2 phó chủ tịch.

Đại diện huyện Tuy Đức góp ý cần bổ sung thêm 1 phó chủ tịch UBND cho xã loại III

Về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương, các đại biểu cho rằng, chủ trương hợp nhất văn phòng Đoàn ĐBQH, văn phòng HĐND, văn phòng UBND cấp tỉnh thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung đã được nêu theo Nghị quyết số 18-NQ/TW. Tuy nhiên, đa số các đại biểu thống nhất với phương án hợp nhất văn phòng Đoàn ĐBQH và văn phòng HĐND cấp tỉnh thành một văn phòng chung, còn giữ nguyên văn phòng UBND cấp tỉnh độc lập.

ADQuảng cáo

Đối với luật Cán bộ, công chức, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý, làm rõ hơn về đối tượng áp dụng; công tác tuyển dụng; chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm liên thông trong công tác cán bộ; cơ chế của đơn vị sự nghiệp công lập; hợp đồng làm việc; chế độ thôi việc đối với viên chức.

Một số ý kiến cho rằng, căn cứ Điều 6 của luật Cán bộ, công chức hiện hành, hiện nay ở hầu hết các tỉnh thành đều có chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ những người có tài năng là đối tượng tuyển dụng và cán bộ, công chức đang hoạt động công vụ. Quá trình thực hiện chính sách này nói chung cho kết quả tốt, nên cần tiếp tục thực hiện. Do đó, việc luật sửa đổi lần này loại bỏ đối tượng tuyển dụng có tài năng ra khỏi chính sách trọng dụng, đãi ngộ là không hợp lý.

Đại diện Sở Giáo dục-Đào tạo góp ý cần bổ sung chất lượng đầu vào trong tuyển dụng công chức, viên chức

Đối với luật Viên chức, về quy định thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới, các đại biểu đồng ý với phương án: Viên chức được tuyển dụng mới sau khi ký kết hợp đồng xác định thời hạn (tối đa 2 lần) sẽ ký hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì khi tuyển dụng mới viên chức được ký ngay hợp đồng không xác định thời hạn.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Võ Đình Tín đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu và hứa sẽ tiếp thu, chuyển đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lấy ý kiến đóng góp các dự án luật trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO