Hội Nông dân phát huy vai trò trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 02/03/2017 14:15

Ngày 2/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là Đề án 61) đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Lê Kim Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Kim Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 tỉnh đề nghị các cấp Hội nông dân phát huy tốt hơn nữa sức mạnh của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Theo đánh giá, qua 6 năm triển khai, Đề án 61 đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, thể hiện đúng chủ trương của Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo Đề án 61 tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, nông dân. Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung Đề án 61, vai trò của tổ chức hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân.

Các phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh nông thôn… được đông đảo nông dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Quỹ hỗ trợ nông dân được nâng lên và hiện đạt trên 24 tỷ đồng, góp thêm một “kênh” tiếp sức về vốn cho nông dân.

Đến nay, đa số các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với các cấp Hội nông dân tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân, hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể, vay vốn… Qua đó, đã góp phần tạo nguồn lực để phát triển, nâng cao vai trò, uy tín của Hội và đem lại những lợi ích thiết thực cho nông dân.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, nông dân đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua do các cấp hội phát động

Năm 2017, Ban Chỉ đạo Đề án 61 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, cán bộ, hội viên, nông dân về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Hội Nông dân các cấp tiếp tục được hỗ trợ, tạo điều kiện để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án đã ký kết với các sở, ban, ngành liên quan để giúp nông dân phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao quy mô sản xuất, hình thành các liên kết, phát triển kinh tế trang trại, củng cố, nâng cao hiệu quả các mô hình hoạt động của kinh tế tập thể, các hợp tác xã.

Ban Chỉ đạo 61 chủ động phối hợp với Hội Nông dân, các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tái cơ cấu nông nghiệp, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ vào sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản, cải thiện đời sống nông dân...

Đại diện Sở Nông nghiệp-PTNT đóng góp ý kiến về việc dạy nghề cho nông dân

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Kim Huy đánh giá cao các cấp Hội nông dân đã chú trọng thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy hình thành tổ hợp tác, hợp tác xã, góp phần nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh của nông dân. Hội viên, nông dân luôn có nhiều mô hình mới về trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh hiệu quả cao. Vì vậy, các cấp Hội nông dân cần tăng cường công tác điều tra, nắm rõ tình hình đời sống của nông dân, hội viên nói chung, nhất là hộ nghèo, cận nghèo để đưa ra các chính sách phù hợp và có sự hỗ trợ thiết thực. Hội tích cực huy động các nguồn lực phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý để sử dụng đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân phát huy vai trò trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO